Làm đất và bón phân lót như thế nào để hiệu quả?

Làm đất và bón phân lót là một trong những việc làm đầu tiên trong quá trình canh tác cây trồng. Đây là hai kỹ thuật vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây.

Tại sao phải làm đất và bón phân lót?

Mục đích của việc làm đất và bón phân lót là để cung cấp dưỡng chất cho đất trồng. Quá trình làm đất sẽ giúp cho đất tơi xốp hơn. Từ đó dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Kỹ thuật bón phân lót kịp thời bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cây trồng. Vì vậy, làm đất và bón phân luôn luôn đi với nhau không tách rời.

Trong đất sau mỗi vụ trồng trọt đều tồn tại mầm mống sâu bệnh. Nếu bà con không làm đất thì nguy cơ rất cao cây trồng sẽ bị sâu hại. Làm đất cũng giúp quá trình giữ ẩm được tốt hơn. 

Làm đất và bón phân lót như thế nào để hiệu quả?

Quy trình làm đất và bón phân lót khá vất vả. Bà con phải lao động thủ công bằng chân tay. 

Làm đất sẽ được thực hiện qua các bước như sau:

  • Cày đất: thao tác này giúp đất tơi xốp, diệt mầm mống cỏ dại và sâu bệnh.
  • Bừa và đập đất: cày đất khiến đất vẫn còn to. Vì vậy bà con tiến hành bừa cho đất nhỏ lại và đập những vụn đất to cho tơi xốp hơn. Sau đó san phẳng đất ra mặt ruộng. Việc cày đất và bừa có thể được thực hiện bằng máy cày bừa. Thủ công nhất là thực hiện bằng trâu.
  • Lên luống: đây là bước cuối cùng trong công tác làm đất. Lên luống để giúp việc thoát nước diễn ra dễ dàng hơn. Tránh ngập úng đồng thời tạo được tầng dinh dưỡng cho cây phát triển.

Bà con thực hiện kỹ thuật làm đất theo các bước này đảm bảo đất luôn tơi xốp. 

Quy trình bón phân lót gồm có những bước như sau:

Có vai trò quan trọng không kém so với việc làm đất đó chính là bón phân lót. Phân lót hỗ trợ cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, đảm bảo sự phát triển đồng đều của cây. Việc bón phân lót có kỹ thuật đơn giản hơn so với việc làm đất. Bà con có thể thực hiện bằng nhiều cách. Bón phân trực tiếp lên mặt đất theo hàng hoặc theo vị trí hốc cây. Sau đó tiến hành cày bừa để vùi phân xuống dưới đất. Đất lúc này đã được làm sẵn nên độ ẩm và tính tơi xốp rất cao. Hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng có trong phân lót.

Làm đất và bón phân lót cần lưu ý điều gì?

Làm đất và bón phân lót cần đảm bảo những tiêu chí dưới đây để mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Bón phân lót đúng loại phân: có nhiều loại phân được lựa chọn để bón lót. Trong đó nổi bật như phân hữu cơ, phân hoá học, vôi bột khử trùng… Tuỳ tính chất của đất trồng và loại cây trồng, bà con lựa chọn loại phân bón lót phù hợp.
  • Bón phân lót đúng liều lượng: liều lượng là yếu tố rất quan trọng. Nếu bón quá nhiều hoặc quá ít đều không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho đất. Thậm chí còn gây lãng phí.
  • Bón phân lót đúng thời điểm: có những loại cây trồng chỉ cần bón lót một lần trước khi gieo trồng. Có những loại cây trồng phải bón lót nhiều lần khác nhau: trước khi gieo trồng, sau khi thu hoạch. Vì vậy bà con cần tìm hiểu kỹ thời điểm bón lót.
  • Việc làm đất lên luống cần tuỳ thuộc vào loại cây trồng và địa hình ruộng. Bà con mới có thể lên luống phù hợp được.

Liên hệ

Trên đây là những thông tin iDrone cung cấp cho bà con về kỹ thuật làm đất và bón phân lót. Ngày nay để giảm thiểu quy trình làm nông nghiệp vất vả của người nông dân, thiết bị bón phân không người lái được ứng dụng rộng rãi. Với tên gọi máy bay rải phân nông nghiệp, thiết bị này hỗ trợ bà con rải phân diện tích lớn trong thời gian ngắn. Công suất lao động cao, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sử dụng và không chịu ảnh hưởng bởi địa hình hay thời tiết chính là ưu điểm của máy bay rải phân. Bà con quan tâm tới sản phẩm liên hệ trực tiếp tới iDrone. Chúng tôi có các kênh liên hệ dưới đây. Đội ngũ nhân viên luôn sẵn lòng tư vấn nhiệt tình, miễn phí thông tin tới bà con. Luôn đồng hành cùng bà con trong mỗi vụ mùa nông nghiệp.

Hotline: 0362.11.33.55

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

https://www.facebook.com/hidrone.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55