Các mô hình nông nghiệp hiện đại ở Việt Nam

Việt Nam đang trên đà phát triển và lấy công nghệ làm chất xúc tác cho mọi ngành nghề. Đặc biệt, ngành nông nghiệp đang rất quan tâm xây dựng các mô hình nông nghiệp hiện đại. Hãy cùng iDrone điểm tên những mô hình này.

Mô hình nuôi tôm trong nhà kính

Đây là một trong những mô hình nông nghiệp hiện đại nhất Việt Nam. Trên thực tế có khá nhiều cách thức nuôi tôm khác nhau từ nuôi quản canh (3-6 con/m2) hay bán thâm canh (70-100 con/m2)… Tuy nhiên mô hình nuôi tôm trong nhà kính được gọi là mô hình siêu thâm canh cho khả năng nuôi tôm với mật độ cao nhất từ 300 đến 500 con/m2. 

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh này được ứng dụng các công nghệ cao: công nghệ nhà màng Israel, công nghệ vi sinh, công nghệ lọc nước (Đức-Mỹ)… Chi phí đầu tư cho mô hình này khoảng 7 tỷ đồng/ha. Chi phí này cao gấp 10 lần so với các hình thức quản canh và bán thâm canh. Tuy nhiên, sản lượng tôm lại lớn hơn 10 lần so với hình thức nuôi tôm cũ. Giá thành tôm lại được đảm bảo hơn, ít rủi ro hơn.

Mô hình trồng rau “khí canh”

Khí canh (Aeroponics Technology) là một phương pháp trồng trọt mới trong canh tác nông nghiệp. Hình thức trồng cây này không cần sử dụng tới đất (thổ canh), nước (thủy canh). Cây sẽ trồng trong môi trường không khí có chứa thể bụi dinh dưỡng ở dạng phun sương. Nhờ vào những bụi thể dinh dưỡng, rễ cây hấp thụ và nuôi dưỡng cây sinh trưởng, phát triển. 

Trong các mô hình nông nghiệp ở Việt Nam, trồng rau khí canh là một trong những mô hình độc lạ nhất. Tuy nhiên, ở các nước phát triển nông nghiệp hiện đại thì công nghệ trồng rau khí canh đã phổ biến từ lâu giúp đáp ứng nhu cầu rau sạch trên diện tích đất nhỏ hẹp.

Mô hình trồng rau khí canh có ưu điểm là rất tiết kiệm nước. Đây là nguồn tài nguyên đang ngày càng ô nhiễm. Hệ thống sẽ phun sương để cung cấp nước cho cây treo trên cao. Có thiết bị lấy lại nước bay hơi để tận dụng lại.

Mô hình trồng rau thủy canh

Phương pháp trồng rau thủy canh đang được nhiều nước có nền nông nghiệp phát triển áp dụng. Tại Việt Nam kỹ thuật này trong những năm gần đây cũng trở nên rất phổ biến. Trồng rau thủy canh là kỹ thuật trồng rau trong môi trường không phải bằng đất tự nhiên. Tất cả các chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước tưới và được cung cấp thường xuyên cho cây trồng.

Ưu điểm của mô hình này là không sử dụng đất. Điều này giúp tránh được một lượng lớn nguồn mầm bệnh từ đất trồng, hạn chế sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, nó còn tiết kiệm không gian. Chúng ta có thể thiết lập giàn trồng rau ở bất cứ đâu như sân thượng, ban công nhà phố,…

Trồng thủy canh ít tốn công chăm sóc vì nó là mô hình tự động hóa. Từ đó tiết kiệm một lượng rất lớn chi phí thuê nhân công.

Mô hình trồng thủy canh cho năng suất cao hơn gấp 1.5-3 lần so với mô hình truyền thống.

Kiểm soát yếu tố tác động tới cây: ít sâu bệnh, thường đi kèm với nhà màng/nhà kính nên có thể kiểm soát môi trường phát triển của cây như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, dinh dưỡng,…

Rau thủy canh luôn nằm trong phân khúc sản phẩm giá cao, được công nhận là rau an toàn bởi các đơn vị uy tín như VietGAP hoặc GlobalGAP.

Ứng dụng máy bay không người lái vào các mô hình nông nghiệp hiện đại

Ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất đang là xu hướng tất yếu để giảm chi phí lao động, tăng năng suất cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Trong đó, việc phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bằng thiết bị máy bay không người lái tuy còn khá mới, những bước đầu cho thấy hiệu quả không chỉ trong sản xuất, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đây  được xem là một bước đột phá của ngành nông nghiệp.

Là một thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, máy bay không người lái thực hiện chính xác và hiệu quả các khâu. Tiết kiệm chi phí, thời gian và lao động. Người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV, bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tiết kiệm chi phí thuốc BVTV. Giảm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đất đai, không còn tình trạng vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV trên các kênh mương.

Các loại máy bay không người lái phổ biến hiện nay là DJI Agras T10, DJI Agras T20, DJI Agras T30, DJI Agras MG-1P… 

Máy bay nông nghiệp không người lái được sử dụng trong nhiều khâu quan trọng như: gieo sạ giống, rải phân bón, rải thức ăn chăn nuôi cho tôm, phun thuốc trừ sâu.

Địa chỉ tư vấn:

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung ứng sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên công ty iDrone Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết bị công nghệ cao. Chúng tôi luôn cam kết tư vấn, hỗ trợ bà con nông dân sử dụng thiết bị và dịch vụ hiệu quả nhất.

Mọi chi tiết liên hệ:

Hotline: 0362.11.33.55

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

https://www.facebook.com/idrone.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55