Xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa tại nước ta

Xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa là điều tất yếu vì bà con phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, địa hình. Việc thay đổi cơ cấu mùa vụ giúp cho bà con tăng năng suất, có thêm đam mê với nghề nông.

Nguyên nhân dẫn đến xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa là gì?

Có nhiều nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến việc thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa. Tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là mục đích đạt năng suất nông nghiệp cho bà con. Trồng lúa ngoài việc cung cấp lương thực trong nước còn để xuất khẩu, tăng thu nhập, quảng bá hình ảnh của quốc gia đến những nước khác trên thế giới.

Gạo Việt Nam được nhiều quốc gia ưa chuộng về chất lượng cũng như giá thành. Điều này khẳng định nỗ lực của bà con trong việc trồng lúa. Khắp dải đất hình chữ S, trải dài từ Bắc vào Nam đều có những vựa lúa lớn. Nông nghiệp vẫn là một trong những ngành mũi nhọn của nước ta.

Xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Những hiện tượng cực đoan trong những năm gần đây như lũ lụt, hạn hán, mưa nhiều, rét đậm rét hại đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc trồng lúa. Bà con đã khắc phục những sự khắc nghiệt của thời tiết bằng cách nhân tạo giống lúa mới, tặng mùa vụ trong năm.

Xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa có tác dụng cụ thể là gì?

Khi một xu hướng mới được đưa vào ứng dụng chắc chắn phải đem lại hiệu quả tích cực cho bà con. Việc thay đổi cơ cấu mùa vụ giúp bà con có năng suất cao hơn. Vì chống lại được sâu bệnh hại và những nguyên nhân tiêu cực khác tác động đến cây trồng. 

Các khu vực trồng lúa chính như đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, duyên hải Trung Bộ hay khu vực Đông Nam Bộ đều đa dạng mùa vụ. Mỗi mùa vụ có thời gian gieo trồng và thu hoạch ngắn nhưng cung cấp đủ số lượng phục vụ nhu cầu ăn uống và xuất khẩu.

Bà con nhờ vậy cũng có khoảng thời gian làm nông nghiệp khoa học hơn. Vừa gieo cấy được nhiều mùa vụ trong một năm, vừa hạn chế tối đa được nguồn sâu bệnh hại cây lúa.

Xu hướng thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa tại từng vùng diễn ra như thế nào?

Việt Nam có bốn khu vực trồng lúa chính. Trong đó mỗi khu vực lại có những cách khai thác mùa vụ khác nhau. Khu vực đồng bằng sông Hồng có ba vụ chính. Các khu vực khác cũng duy trì ba mùa vụ liên tiếp. Vụ mùa, vụ chiêm và vụ hè thu. Thời gian gieo cấy nối tiếp nhau liên tiếp nên bà con có thể tiến hành làm nông nghiệp quanh năm.

Hai vựa lúa chính của Việt Nam là khu vực duyên hải Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Địa hình hai khu vực này bằng phẳng, thời tiết và khí hậu có phần ổn định hơn. Từ đó giúp cho việc trồng lúa thêm thuận lợi. Vì vậy, nếu có thay đổi thì chủ yếu ở hai khu vực này diễn ra thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa.

Cụ thể, bà con nơi đây đã tích cực lai tạo, thử nghiệm những giống lúa mới. Có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Thích nghi nhanh với môi trường, khí hậu, thời tiết nơi đây. 

Giải pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả khi thay đổi cơ cấu mùa vụ lúa

Không chỉ cây lúa mà mọi loại cây trồng đều phải đối mặt với những loại sâu bệnh hại khi phát triển. Việc phát hiện và phòng ngừa sâu bệnh kịp thời sẽ giúp bà con có năng suất cây trồng cao. Những hình ảnh quen thuộc như đeo bình phun thuốc đằng sau. Vất vả giữa trời nắng, mưa, rét là hình ảnh quen thuộc của những vùng quê. Chính vì vậy, bà con luôn khao khát một thiết bị giúp phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả. Tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công, nhiên liệu và vẫn đảm bảo sức khoẻ cho bà con.

Máy bay phun thuốc nông nghiệp là trợ thủ đắc lực của nhà nông. Đáp ứng tất cả những yêu cầu trên của người nông dân. Thương hiệu nổi tiếng nhất trên thị trường là DJI. Có nhiều loại máy phun thuốc đa dạng. Có sự khác nhau về chức năng cũng như giá thành để bà con tiện lựa chọn cho nhu cầu của mình.

Một số loại máy phun thuốc nông nghiệp nổi bật như: DJI DJI Agras T30, DJI Agras T20P, Agras T40, DJI Agras T50, DJI Agras T25…

Bà con quan tâm đến những sản phẩm trên đây có thể liên hệ tới iDrone qua những kênh dưới đây. Chúng tôi sẽ tư vấn nhiệt tình, miễn phí để bà con lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất.

Hotline: 0362.11.33.55

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

https://www.facebook.com/idrone.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55