Sâu keo hại lúa và biện pháp phòng trừ hiệu quả nhất

sâu keo hại lúa

Sâu keo hại lúa là một trong những đối tượng gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch lúa. Vì thế bà con cần nắm được đặc điểm của sâu cũng như các biện pháp phòng trừ sao cho hiệu quả nhất.

Đặc điểm của sâu keo hại lúa

Loài sâu keo mùa thu có tên khoa học là Soodopfera ƒugiperda, thuộc Bộ cánh vảy (Lepidoptera), Họ ngài đêm (Noctuidea).

Bướm của sâu keo hại lúa có màu xám. Chúng hoạt động về đêm, ban ngày thì ẩn nấp trong các khóm lúa, bụi cỏ, bụi cây ven bờ. Một con bướm cái có thể đẻ khoảng 7– 10 ổ trứng, mỗi ổ trứng có đến cả trăm quả. Chúng thường đẻ trên lá lúa, lá cỏ dại, trên ổ trứng có phủ một lớp lông màu vàng xám.

Sâu non tập trung xung quanh ổ, chúng ăn chất xanh của lá. Lớn lên phân tán dần ra xung quanh. Sâu non màu xanh, khi đẫy sức sâu có thể lớn hơn đầu đũa ăn và dài tới 4cm. Đầu sâu màu nâu nhạt, trên lưng có hai sọc to màu xanh sẫm hay nâu tối gợn sóng. Mỗi bên sườn có một sọc xanh và một sọc nhỏ màu vàng nhạt.

Đặc điểm gây hại của sâu keo hại lúa ra sao?

Sâu gây hại ở giai đoạn sâu non. Sâu non tuổi 1 – 2 ăn biểu bì mặt dưới của lá non.  Gây ra các vết hình vuông hoặc hình chữ nhật màu trắng. Sâu non tuổi lớn hơn ăn khuyết lá, bẹ lá tạo thành các lỗ lớn.

Sâu có thể gây hại trên nhiều loại cây trồng, bao gồm cả lúa, ngô, bông, đậu tương, mía, rau,… Nếu sâu phát triển với mật số cao, tuổi sâu lớn, chúng có thể cắn cụt cả lá hay cả thân cây lúa, khiến cây chỉ còn trơ lại gốc.

Khi hết lúa, chúng bò lên ăn cỏ hoặc tràn sang những ruộng bên cạnh để cắn phá. Khi đẫy sức sâu hóa nhộng ngay trong bụi lúa hoặc chui xuống kẽ nẻ đất hay có thể bò lên bờ tìm kẽ đất để hóa nhộng.

Biện pháp phòng trừ như thế nào cho phù hợp nhất?

Để phòng trừ sâu keo hại lúa, bà con áp dụng kết hợp các biện pháp như sau:

Biện pháp canh tác: 

– Làm sạch cỏ dại xung quanh để hạn chế nơi trú ẩn của sâu. 

– Nếu cây lúa đã lớn, có thể thả vịt vào ruộng để bắt sâu.

– Làm đất rồi phơi đất khô để ấu trùng, nhộng trong đất chết hoặc dễ dàng bị thiên địch tiêu diệt. 

– Luân canh ngô — lúa nước ngay sau vụ ngô để diệt nhộng trong đất. Làm đất kỹ để diệt nhộng trong đất.

Biện pháp thủ công: 

– Kiểm tra đồng ruộng, để phát hiện ổ trứng, ngắt tiêu hủy.  

– Sử dụng bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bả chua ngọt hoặc bẫy đèn để diệt trưởng thành. 

– Sử dụng bẫy diệt bướm, ngắt ổ trứng và phun trừ sâu non trên các diện tích bẫy cây trồng.

Biện pháp sinh học: 

– Bảo vệ các loài thiên địch của sâu keo mùa thu. Sử dụng chế phẩm sinh học nấm xanh, nấm trắng, vi khuẩn Bt để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ. 

– Nhân thả ong ký sinh trứng (ong mắt đỏ, …), các loài bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm để kiểm soát sâu non mới nở – tuổi nhỏ.

Biện pháp hóa học:

– Sử dụng các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng để phun trừ sâu. Phun sáng sớm hoặc chiều mát để có hiệu quả nhất. 

Giải pháp tối ưu của máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái 

Hiện nay, tại các vùng nông thôn, số lượng lao động làm trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng ít. Khi sâu bệnh phát sinh, việc thuê người phun thuốc trừ sâu là rất khó, nhất là vào những đợt cao điểm.

Lúa có đặc thù là trồng dày và rộng lớn. Việc phun thuốc cho cây lúa rất mất thời gian, gặp nhiều khó khăn. Phun bằng phương pháp thủ công tốn rất nhiều nhân công, thời gian phun lâu, lãng phí thuốc do khó kiểm soát được chính xác lưu lượng.

Để ngăn chặn sâu bệnh lây lan nhanh chóng và lan ra phạm vi rộng. Chính vì vậy công nghệ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái ra đời. Công nghệ này đã nhanh chóng được ưa chuộng nhờ những ưu điểm như: tốc độ phun nhanh, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm chi phí, an toàn cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, tăng năng suất và phẩm chất quả khi thu hoạch.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay. Việc sử dụng giải pháp máy bay phun thuốc sâu không người lái là xu hướng tất yếu. 

Liên hệ

Để được tư vấn giải pháp phun thuốc cho lúa bằng máy bay không người lái, bà con vui lòng liên hệ với công ty iDrone Việt Nam.

iDrone Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về máy bay không người lái, các thiết bị bay nông nghiệp. 

Hotline: 0362.11.33.55

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55