[Góc thắc mắc] Vụ chiêm bắt đầu từ tháng mấy?

Vụ chiêm bắt đầu từ tháng mấy

Tại Việt Nam, tùy vào vị trí và địa hình mà mỗi khu vực có các vụ lúa khác nhau. Bà con cần nắm bắt rõ thời gian mỗi vụ lúa để chuẩn bị sẵn sàng cho từng vụ lúa. Bài viết này giúp bà con trả lời câu hỏi Vụ chiêm bắt đầu từ tháng mấy và gợi ý giống lúa thích hợp cho vụ chiêm.

Vụ chiêm bắt đầu từ tháng mấy?

Xuất phát từ đồng bằng Bắc Bộ, trước đây có 2 vụ lúa cổ truyền là lúa chiêm và lúa mùa. Sau này, khi xuất hiện các giống lúa xuân (xuân sớm, chính vụ và xuân muộn) thì có thêm tên gọi là vụ chiêm xuân.

Vụ lúa chiêm thường được gieo cấy vào cuối năm âm lịch và thu hoạch vào hè năm sau. Đầu vụ thường gặp rét, từ giữa vụ nóng dần lên và có mưa rào. Lúa chiêm kỳ làm đòng rất cần các yếu tố dưỡng chất thiên nhiên, trong đó có chất được tạo nên nhờ tác nhân sấm chớp cơn giông. Vì thế, dân gian có câu:

“Lúa chiêm lấp ló đầu bờ

Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên!”

Vậy vụ chiêm bắt đầu từ tháng mấy?

Ở đồng bằng sông Hồng: Vụ lúa chiêm xuân bắt đầu gieo từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 và thu hoạch vào cuối tháng 5 năm sau. Đặc điểm của vụ lúa chiêm là được gieo ở thời tiết lạnh và khô nên phải chọn các giống có khả năng chịu rét tốt. Ngoài ra thì nông dân cũng cần phải chú ý cung cấp đủ lượng nước cho lúa.

Ở đồng bằng sông Cửu Long: Vụ chiêm bắt đầu gieo vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 và được thu hoạch vào đầu tháng 4 năm sau. Vụ chiêm chính là vụ mùa mới. Vì vậy cho nên nông dân nên chọn các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để gieo trồng.

Một số giống lúa thích hợp cho vụ chiêm

Giống lúa ngắn ngày AN20-6

Thời gian sinh trưởng 85 ngày (thuộc nhóm cực ngắn). Chiều cao cây 100 cm, hạt/bông khá cao 185 – 240 hạt, nhưng tỷ lệ lép rất thấp, dưới 7%. Hạt gạo trong, dài, không bạc bụng đặc biệt amylose của AN20-6 rất thấp chỉ 14,8%. Kháng rầy nâu cấp 3, đạo ôn cấp 1 và bệnh bạc lá cấp 3. Năng suất có thể đạt 60 – 70 tạ/ha. 

Giống lúa Gia Lộc 26

Là giống chịu thâm canh khá,. Bông to, hạt thóc thon dài, màu vàng sáng, hạt xếp thưa, đạt 150-170 hạt/bông. Năng suất bình quân đạt 71,2 tạ/ha (vụ Xuân), 64,3 tạ/ha (vụ Mùa), thâm canh tốt có thể đạt trên 75 tạ/ha. Kháng bệnh đạo ôn và chống đổ khá, chịu rét tốt, nhiễm nhẹ bệnh khô vằn; Thích hợp gieo cấy 2 vụ Xuân, Mùa tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi  phía Bắc và vụ Xuân tại các tỉnh Bắc Trung bộ.

Giống lúa HDT8

Giống HDT8 được gieo trồng một năm 2 vụ, vụ Xuân sinh trường từ 140 – 145 ngày, vụ mùa lúa sinh trưởng từ 105 – 110 ngày. Cây có khả năng chống chịu được lạnh, đạo ôn hay rầy. Hạt gạo thơm ngon, cơm mềm. Thu hoạch lúa vào thời điểm lúa chính được 90% là cho chất lượng gạo ngon nhất. Năng suất đạt từ 60 -65 tạ/ha, khi thâm canh đạt 70 – 75 tạ/ha. Với giống lúa HDT8 thích hợp với các vùng đồng bằng, trung du miền núi các tỉnh phía Bắc và Bắc trung bộ.

Trợ thủ đắc lực cho mùa lúa mới bội thu

Máy bay phun thuốc DJI Agras T30 được mệnh danh là “trợ thủ đắc lực” cho nông dân. Được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, chức năng ưu Việt, giúp tối ưu hóa canh tác nông nghiệp. Việc phun thuốc trừ sâu bằng máy bay này tối ưu hơn nhờ công nghệ phân nhánh đến mục tiêu. Giúp giọt thuốc bám đều và sâu hơn qua từng tán lá. Bình phun lớn và hệ thống rải chuyển đổi linh hoạt, nâng cao hiệu năng của thiết bị.

Không chỉ đạt hiệu quả cao trong bảo vệ cây trồng. Phun thuốc trừ sâu bằng máy bay còn bảo vệ sức khỏe nông dân, giảm ô nhiễm môi trường. Nhất là khi phun thuốc trừ sâu cho vườn cây ăn quả, cây lâu năm có tán cao lớn. Đứng từ dưới thấp phun lên, nông dân khó tránh khỏi “cơn mưa thuốc BVTV” độc hại rơi xuống. Hơn nữa, lượng thuốc dư thừa ngấm vào đất, nước gây ô nhiễm môi trường. Máy bay phun thuốc hoạt động trên cao, với cơ chế phun tiên tiến. Nông dân chỉ cần đứng từ xa điều khiển thiết bị hoạt động, loại bỏ các mối lo nguy hiểm.

iDrone Việt Nam là đơn vị cung cấp thiết bị bay nông nghiệp uy tín, nhiều nông dân lựa chọn. Đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân. Hệ thống hơn 20 cửa hàng dịch vụ hậu mãi trải dài khắp cả nước. Phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng từ mua mới đến bảo hành, thay thế phụ kiện.

Liên hệ:

Website: https://idrone.vn/

Hotline 0362.11.33.55

Fanpage: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55