Biện pháp phòng trị bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng.

bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng

Bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng là căn bệnh phổ biến. Nó gây ảnh hưởng xấu đến sản lượng cũng như chất lượng của sầu riêng. Bài viết này sẽ giúp bà con nhận biết và có các biện pháp phòng trị bệnh thích hợp.

Nguyên nhân bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng

Bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng do vi khuẩn Xanthomonas campestricpv.cv gây ra.

Vi khuẩn này phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ cao từ 20-30 độ C và độ ẩm cao. Bệnh gây hại nặng ở những cây non, lá non.

Bệnh chủ yếu lây lan qua gió mưa, dụng cụ làm vườn, động vật, con người (tay chân, quần áo).

Sâu vẽ bùa thường tấn công trên lá non và tạo nên các vết thương là nơi vi khuẩn gây ra bệnh đốm mắt cua dễ xâm nhập vào trong tế bào cây và gây hại.

Triệu chứng bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng

Vết bệnh trên lá:

Những đốm bệnh màu vàng sáng, nhỏ như vết kim châm trên lá non. Sau đó bệnh phát triển nhanh bằng những vệt màu nâu nhạt. Đường kính biến thiên theo giống cây trồng. Bệnh dốm mắt cua thể hiện trên cả hai mặt lá, xung quanh vết bệnh có viền vàng sáng và không làm lá biến dạng, nhăn nheo.

Vết bệnh trên quả:

Những quả bị bệnh sẽ bị nấm đen từng vùng hoặc hết cả quả. Vết bệnh xù xì màu nâu, mép ngoài có gờ nổi lên, ở giữa vết bệnh mô chết rạn nứt. Bệnh nặng có thể làm cho quả biến dạng, ít nước, khô sớm, dễ rụng.

Biện pháp phòng trị bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng

Phòng bệnh:

Bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng là bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát, khiến cây ngừng sinh trưởng làm ảnh hưởng đến năng suất. Cho nên chăm sóc tốt và áp dụng những biện pháp phòng trừ bệnh là điều bà con không nên bỏ qua.

Để tăng sức đề kháng cho cây bà con cần phải đảm bảo yếu tố cân đối và đầy đủ dinh dưỡng giữa phân đa, trung vi lượng. Cung cấp dinh dưỡng vi lượng thông qua lá theo các thời kỳ sinh trưởng của cây. Không để cây thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là thời kỳ ra quả non.

Trị bệnh

Bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh đặc biệt là trong mùa mưa bão. Để trị bệnh đốm mắt cua trên cây sầu riêng thì bà con nên sử dụng thuốc.

Bà con có thể sử dụng thuốc trị bệnh đốm mắt cua cho cây sầu riêng Vaccino CAN – trừ nấm bệnh sinh học. Để sử dụng, bạn chỉ cần hòa 25 – 50ml thuốc với 200 lít nước. Sau đó đem phun 2 – 3 lần mỗi lần cách nhau 3 – 5 ngày lên vùng cây bị vi khuẩn. Điều đó sẽ làm tiêu diệt nấm bệnh, giúp cây phát triển khoẻ mạnh, tăng cường đề kháng, hạn chế mắc phải các căn bệnh thông thường khác.

Phun thuốc trị bệnh đốm mắt cua bằng máy bay không người lái

Hiện nay tại nhiều địa phương đã thử nghiệm và áp dụng thành công mô hình sử dụng máy bay điều khiển từ xa để phun thuốc. Phương pháp này đem lại hiệu quả vượt trội. Hiệu suất phun của máy bay nông nghiệp rất cao. Máy bay DJI Agras MG-1P một ngày có thể phun 30-50 ha.

Sử dụng máy bay phun thuốc, bà con nông dân chỉ cần điều khiển từ xa. Lập bản đồ, thiết lập thông số, cài đặt chế độ bay phù hợp. Máy bay sẽ cất cánh và phun thuốc một cách hoàn toàn tự động. An toàn và không phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại khi phun thuốc. Máy bay điều khiển từ xa nên bà con không cần lội xuống ruộng, tiếp xúc gần với thuốc phun. Nguy cơ độc hại đến sức khỏe được giảm thiểu rất nhiều.

Giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Máy bay sử dụng công nghệ phun thuốc dạng sương. Thuốc phun ra được luồng khí ép xuống bám đều mặt lá nên lượng thuốc ngấm xuống đất là rất ít. Đem lại năng suất, chất lượng cây trồng cao. Do máy bay được lập trình sẵn, phun tưới tự động và chính xác. Vì vậy đảm bảo độ phủ đồng đều thuốc bảo vệ thực vật được phun.

Liên hệ tư vấn

Hiện nay công ty iDrone Việt Nam đã thành lập các trạm phun thuốc dịch vụ trên toàn quốc. Đồng thời cũng cung ứng các sản phẩm máy bay không người lái trong nông nghiệp, máy bay phun thuốc, máy bay rải phân, pin, sạc máy bay. Bà con quan tâm có thể liên hệ với chúng tôi.

Hotline: 0362.11.33.55

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55