Tại sao giống lúa OM 9577 được ưu tiên tại vùng nhiễm mặn?

giống lúa om 9577

OM 9577 là giống lúa có khả năng chống chịu mặn tốt. Nhờ đó nên giống lúa OM 9577 đang dần được đưa vào cơ cấu canh tác tại vùng nhiễm mặn.

Nguồn gốc giống lúa OM 9577

Giống lúa OM 9577 có tên là Ô Môn 9577. Giống lúa này được lai tạo từ tổ hợp lai OM 6976 và OM 5472. OM 9577 do Viện Lúa ĐBSCL lai tạo được công nhận chính thức vào năm 1988. Lần lượt sau đó nhiều giống lúa mới mang tên OM ra đời và chỉ trong thời gian ngắn đáp ứng cho nhu cầu sản xuất lúa ở ĐBSCL.

Đặc điểm giống lúa OM 9577

OM 9577 là giống lúa cao sản ngắn ngày với thời gian sinh trưởng khoảng từ 100 – 107 ngày. Nó có khả năng chống chịu rầy nâu, đạo ôn và bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá.

Ưu điểm lớn nhất của giống lúa này là khả năng chống chịu mặn khoảng 4‰, tính thích nghi rộng. Nhờ đó, nên OM 9577 là giống lúa chủ lực tại các vùng nhiễm mặn và được canh tác nhiều vụ trong năm.

OM 9577 được canh tác 3 vụ trong năm: Vụ Đông Xuân, vụ Hè Thu và vụ Lúa Tôm.

Giống lúa OM 9577 cho năng suất cao. Trong vụ Đông Xuân  7 – 9 tấn/ha. Vụ Hè Thu, 5 – 7 tấn/ha. Vụ Lúa Tôm 6,5 – 8 tấn/ha. Hạt gạo OM 9577 dài, trong, cơm trắng, mềm và thường được xuất khẩu sang các nước khác.

Hướng sử dụng giống lúa OM 9577

Nông nghiệp Việt Nam đang cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng nhằm phát triển bền vững. Đối với ngành lúa gạo, một trong những nhiệm vụ bức thiết là phải cải tạo giống lúa để nâng cao năng suất và chất lượng tốt. 

Tuy nhiên ở vùng sản xuất lúa gạo trọng điểm cả nước là ĐBSCL đang đứng trước thách thức xu hướng nhiễm mặn gia tăng. Xu hướng này sẽ tác động tiêu cực đến năng suất cũng như tính bền vững trong sản xuất lúa. 

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và xuất khẩu gạo cũng đang đòi hỏi có thêm giống lúa chất lượng cao. Với mục đích nâng cao giá trị tăng thêm và tăng thu nhập cho nông dân.

Thế nên, giống lúa OM 9577 đang được đưa vào cơ cấu canh tác để dần thay thế giống lúa đang trồng phổ biến tại vùng nhiễm mặn.

Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu cho giống lúa OM 9577

Sử dụng máy bay phun thuốc sẽ giúp đỡ bà con trong hoạt động nông nghiệp. Máy bay không người lái mang ưu điểm vượt trội hơn so với phun thuốc truyền thống bao gồm:

  • Tính tự động cao với hệ thống phun tự động chính xác cao và đồng đều. Thiết bị bay theo kế hoạch được thiết lập sẵn. Công cụ giúp ghi nhớ điểm phun và tự động nhận biết lượng thuốc trong bình khi gần hết.
  • Hiệu quả phun thuốc cao. Công nghệ phun ly tâm giúp hạt thuốc được phun ra dưới dạng sương mù dễ dàng bám dính và thẩm thấu vào lá cây. Khi kết hợp với các luồng gió đối lưu từ cánh quạt, giúp thuốc tản đều và dễ bám. 
  • Thời gian phun nhanh từ 10 – 15 phút/ha giúp bà con dập dịch hiệu quả. Chủ động thời gian phun thuốc với khả năng phun thuốc ban đêm. 
  • Sử dụng được trên mọi địa hình khác nhau: đồi núi, vùng nhiễm mặn…Máy bay bay trên bầu trời nên sẽ không ảnh hưởng tới lúa như phương pháp truyền thống.
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Một máy bay sẽ đảm nhận công việc tương đương gần 50 nhân công phun thuốc. Chỉ cần một người điều khiển máy và một người pha thuốc.
  • Giảm chi phí nguyên liệu: tiết kiệm 90% nước và 30% thuốc.
  • Hạn chế sự tiếp xúc của bà con với các hóa chất, thuốc trừ sâu. Từ đó đảm bảo sức khỏe cho bà con.
  • Tăng chất lượng lúa gạo, giảm tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi thu hoạch do kiểm soát được lưu lượng thuốc khi phun. 
  • Đặc biệt, thiết bị có thể mở dịch vụ kinh doanh trạm phun cho những gia chủ yêu thích.

Địa chỉ cung cấp dịch vụ máy bay phun thuốc trừ sâu uy tín

Bà con nông dân quan tâm đến dịch vụ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái có thể liên hệ với công ty iDrone Việt Nam. Chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp về máy bay không người lái trong nông nghiệp, máy bay phun thuốc, máy bay rải phân, pin, sạc máy bay. 

Website: https://idrone.vn/

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55