Giống lúa An Sinh mang lại thu nhập cao cho người nông dân

giống lúa an sinh

Giống lúa An Sinh là giống lúa cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon, phù hợp với điều kiện sinh thái vùng Nam Trung bộ. Vậy làm thế nào để giống lúa An Sinh mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Hãy cùng iDrone tham khảo bài viết dưới đây.

Nguồn gốc và đặc điểm canh tác của giống lúa An Sinh.

Nguồn gốc: 

Giống lúa thuần AN SINH 1399 (ANS1) do Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc phả hệ từ tổ hợp lai ba: OM 6916/ĐV108//OMC S98 bắt đầu thực hiện vụ Đông xuân 2010. Đây là giống lúa được lai tạo theo hướng ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo tốt. Bên cạnh đó, nó có khả năng chống chịu được rầy nâu, bệnh đạo ôn. Đặc biệt thích hợp với điều kiện sinh thái vùng Nam Trung bộ. Nó có thể phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Hiện nay, bản quyền sản xuất, kinh doanh giống AN SINH 1399 thuộc về Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố.

Đặc tính giống An Sinh 1399 (ANS1):

– Giống AN SINH 1399 (ANS1) có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm trung bình sớm, khoảng 87 – 105 ngày. Vùng Duyên hải nam Trung bộ: Vụ Đông Xuân 100 – 105 ngày, Vụ Hè Thu 87 – 95 ngày. Đặc điểm cao cây 100 – 105 cm, dài bông 24 – 27 cm, dạng bông chùm, đóng hạt dày. Khả năng đẻ nhánh trung bình. Số bông hữu hiệu/khóm 6 – 8 bông. Dạng hạt thóc tròn bầu, khối lượng 1000 hạt là 23 gram, số hạt chắc/bông 150 – 200 hạt, tỷ lệ lép 7 – 15%. Năng suất từ 6,5 – 8,0 tấn/ha. Màu sắc hạt gạo trắng, trong, độ bạc bụng < 7% diện tích hạt. Chất lượng cơm dẻo, mềm, không cứng khi để nguội.

Hướng sử dụng và yêu cầu kỹ thuật:

Khả năng thích ứng với điều kiện sinh thái vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Có thể gieo trồng các vụ trong năm. Tuy nhiên phải tranh thủ lịch thời vụ của các cơ quan chức năng khuyến cáo để tránh rủi ro do thiên tai. Tốt nhất tranh thủ gieo ngay trà đầu của vụ Đông Xuân và Hè Thu (khung thời vụ khuyến cáo) để hạn chế lép hạt và đạt năng suất cao nhất.

Nhận xét, đánh giá về giống lúa An Sinh trong thực tiễn gieo trồng.

Giống lúa An Sinh 1399 (ANS1) được các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đánh giá là giống lúa thuần có triển vọng nhất hiện nay.

Anh Phạm Văn Hợi ở thôn Nha Hố, xã Nhơn Sơn đã sản xuất giống lúa An Sinh 1399 qua 5 vụ liên tiếp. Anh cho biết: Vụ hè thu nắng nóng kéo dài nhưng lúa vẫn phát triển tốt, hơn hẳn các giống khác. Qua theo dõi anh thấy An Sinh 1399 chịu nóng khá tốt, cứng cây. Vụ hè thu có thời gian sinh trưởng 93 – 95 ngày phù hợp cho canh tác 3 vụ/năm.

Năng suất lúa An Sinh 1399 đạt 7,1 tấn/ha. Màu sắc hạt vàng óng, độ thuần cao. Giá bán luôn cao hơn thị trường trên 200 đồng/kg. Vi thế hiệu quả cao hơn hẳn các giống lúa khác.

Sau khi trừ hết chi phí thì anh Hợi còn lãi khoảng 19 triệu đồng/ha, trong khi đó các hộ khác trồng ML48 chỉ lãi 10,8 triệu đồng/ha. Trong vụ Đông Xuân, An Sinh 1399 cho năng suất rất cao, luôn đạt trên 8 tấn/ha.

Giống lúa An Sinh 1399 được SX tại nhiều địa phương và cho năng suất cao, ổn định. Tại Đăk Lăk đạt 9,5 tấn/ha, tại Long An vụ ĐX vừa qua đạt 10 tấn/ha, Bình Định đạt 7,5 tấn/ha, Quảng Ngãi 7,82 tấn/ha, Phú Yên 8,15 tấn/ha, Ninh Thuận đạt 7,1 tấn/ha. Tháng 1/2018 giống lúa An Sinh 1399 đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống quốc gia.

Phun thuốc trừ sâu bằng máy bay nông nghiệp để nâng cao năng suất cho giống lúa An Sinh.

Giống lúa An Sinh 1399 ít nhiễm sâu bệnh nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu. Cả vụ chỉ phải phun thuốc 3 lần, trong khi các hộ khác trồng ML48 phải phun đến 6 lần.

Để giống lúa An Sinh mang lại thu nhập cao cho người nông dân, bà con nên ứng dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu. Bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích lớn như:

Lợi ích về kinh tế: tiết kiệm thuốc, nhân công, thời gian, không làm dập nát lúa như phun thủ công…;

Lợi ích về sức khỏe (giảm nguy cơ ngộ độc, không mệt mỏi, mất sức lao động…);

Lợi ích cho môi trường (giảm tồn dư thuốc BVTV, giảm ô nhiễm nước, đất, không khí…);

Lợi ích từ công nghệ (máy bay có lập trình chính xác phun không bỏ sót, phun được các địa hình khác nhau, nhận biết lượng thuốc trong bình, phun được cả ban đêm giúp bà con tranh thủ thời gian để dập dịch hiệu quả…).

Địa chỉ liên hệ:

Bà con nông dân quan tâm đến dịch vụ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái có thể liên hệ với công ty iDrone Việt Nam. Chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp về máy bay không người lái trong nông nghiệp, máy bay phun thuốc, máy bay rải phân, pin, sạc máy bay. 

Website: https://idrone.vn/

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55