Giống lúa Tân ưu 98 – Giải pháp tăng năng suất cho nhà nông

giống lúa tân ưu 98

Giống lúa Tân ưu 98 được cải tiến cho năng suất cao và thích ứng với biến đổi khí hậu để phù hợp với nền khí hậu Việt Nam. Cùng iDrone tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về giống lúa tân tiến này nhé. 

Nguồn gốc và đặc điểm giống lúa Tân ưu 98

Giống lúa Tân ưu 98 được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Giống NN Việt Nam.

Đây là giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao. Khả năng sinh trưởng phát triển của giống lúa tốt, chống đổ cao, kháng bạc lá, khô vằn, rầy nâu, sâu đục thân. Giống lúa thích ứng với nhiều chân đất. Là giống lúa có khả năng chống chịu khá tốt nên Tân ưu 98 chỉ nhiễm nhẹ một số đối tượng dịch hại như sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn và bệnh lem lép hạt.

Thời gian sinh trưởng: từ 110 đến 112 ngày. Thời gian sinh trưởng của giống lúa Tân ưu 98 bằng giống Khang dân và ngắn hơn giống HT1 3 ngày. 

Giống lúa Tân ưu 98 có dạng cây thon, bông to dài, bình quân 163 hạt chắc/bông; tỷ lệ hạt lép thấp. Đặc biệt, đây là giống lúa thích ứng với sự biến đổi khí hậu. Năng suất dự kiến đạt từ 220 – 230 kg/sào.

Kỹ thuật gieo cấy giống lúa Tân ưu 98

Thời vụ gieo trồng

Thời vụ gieo trồng giống lúa Tân ưu 98 còn tùy thuộc vào hướng dẫn của mỗi địa phương. Bà con có thể tham khảo lịch thời vụ ở các khu vực như sau:

  • Khu vực đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ:  Vụ xuân gieo vào thời gian từ 20/1 – 10/2, gieo mạ dày xúc hoặc mạ nền, cấy tuổi mạ 3 – 3,5 lá; nếu gieo mạ dược cấy tuổi mạ 4 – 4,5 lá; vụ Mùa thời gian gieo trong tháng 6, cấy tuổi mạ 12 – 15 ngày.
  • Khu vực Bắc Trung bộ: vụ Xuân gieo trong thời gian từ 10/1 – 31/1 gieo mạ dày xúc hoặc mạ nền, cấy tuổi mạ 3 – 3,5 lá; nếu gieo mạ dược cấy tuổi mạ 4 – 4,5 lá; vụ Hè thu gieo 15/5 – 5/6, cấy tuổi mạ 12 – 15 ngày.
  • Khu vực Nam Trung bộ: vụ Đông xuân gieo sạ vào khoảng thời gian từ 20/12 – 10/1; vụ Hè thu gieo sạ 20/5 – 10/6.
  • Khu vực Tây Nguyên: vụ Đông Xuân gieo gieo sạ 15/11 – 15/12; vụ Hè thu gieo sạ 1/5 – 25/5.

Kỹ thuật ngâm ủ và làm mạ

Hạt giống trước khi ngâm cần xử lý để loại bỏ hết hạt lép, lửng, cỏ dại, tạp chất.

Ngâm hạt giống 12 – 16 giờ (vụ mùa hoặc khi nhiệt độ cao); 18 – 24 giờ (vụ xuân hoặc khi nhiệt độ thấp), 5 – 6 giờ thay nước, rửa chua một lần. Xả sạch không còn mùi chua, để ráo nước rồi ủ. Khi rễ dài bằng hạt thóc, mầm dài bằng 1/3 – 1/2 hạt thóc thì gieo. Mạ gieo thưa đảm bảo đanh dảnh, có ngạnh trê. 

Tuổi mạ cấy: 4 – 5 lá đối với mạ dược và 3 – 3,5 lá đối với mạ dày xúc.

Kỹ thuật cấy, gieo sạ và lượng giống

Mật độ cấy khuyến cáo từ 35 –  40 khóm/m2, tuỳ điều kiện cụ thể. Cấy nông tay, 1 – 2

dảnh/khóm. Gieo sạ, nên sạ lúa theo hàng và sạ thưa. Lượng giống khuyến cáo sử dụng từ 30 – 35 kg/ha. 

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh

Chăm sóc

Bón phân đầy đủ cho lúa, không quá nhiều và cũng không nên quá ít. Tưới nước theo yêu cầu sinh lý của cây lúa và thực tế đồng ruộng. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh.

Phun thuốc trừ sâu bằng máy bay nông nghiệp để phòng trừ sâu bệnh

Khi thấy xuất hiện các đối tượng gây hại cho cây phải phun phòng ngay theo hướng dẫn của ngành Bảo vệ thực vật. Phun đúng thuốc, đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng liều lượng.

Để giống lúa Tân ưu 98 được nâng cao năng suất, mang lại thu nhập cao, người nông dân nên ứng dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu. Bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích lớn như:

Lợi ích về kinh tế: tiết kiệm thuốc, nhân công, thời gian, không làm dập nát lúa như phun thủ công.

Lợi ích về sức khỏe: tránh các chất độc hại, giảm nguy cơ ngộ độc, mất sức lao động, giúp kéo dài tuổi thọ.

Lợi ích cho môi trường: giảm tồn dư thuốc BVTV, giảm ô nhiễm nước, đất, không khí.

Lợi ích từ công nghệ: máy bay có lập trình chính xác phun không bỏ sót, phun được các địa hình khác nhau, nhận biết lượng thuốc trong bình. Chất lượng dập dịch nhanh từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Địa chỉ liên hệ

Bà con nông dân quan tâm đến dịch vụ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái có thể liên hệ với công ty iDrone Việt Nam. Chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp về máy bay không người lái trong nông nghiệp, máy bay phun thuốc, máy bay rải phân, pin, sạc máy bay. 

Website: https://idrone.vn/

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55