Nông dân ăn chắc mặc bền với giống lúa q5

giống lúa q5

Giống lúa q5 không còn là cái tên xa lạ với nhiều nông dân Việt Nam. Trải qua nhiều mùa vụ, đây vẫn là sự lựa chọn an toàn của nhiều nhà nông.

Nguồn gốc của giống lúa q5

Giống lúa q5 còn được gọi là giống Mộc Tuyền ngắn ngày. 

Giống lúa q5 là giống lúa thuần Trung Quốc, do Công ty Giống cây trồng Quảng Ninh nhập nội. Giống lúa q5 được nhập vào Việt Nam từ năm 1993 và được công nhận năm 1999.

Đặc tính của giống lúa q5

Giống lúa q5 cao khoảng 100 – 105 cm, phiến lá cứng, gọn khóm, khả năng đẻ nhánh khá. Cứng cây, chịu thâm canh. Hạt to trung bình, khối lượng 1000 hạt 25-26 gam.

Giống lúa q5  cho năng suất trung bình 65 – 70 tạ/ha. Nếu thâm canh tốt có thể đạt 75 – 80 tạ/ha. Chất lượng gạo trung bình.

Đây là giống cảm ôn nên gieo cấy được cả hai vụ. Thời gian sinh trưởng miền Bắc: Vụ Xuân 125 – 135 ngày; vụ Mùa 105 – 110 ngày. Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Vụ Đông Xuân 110 – 115 ngày; vụ Hè Thu 100 – 105 ngày. 

Tùy theo hướng dẫn của mỗi địa phương, bà con có thể tham khảo lịch thời vụ sau: 

  • Khu vực Bắc Bộ: Vụ Xuân gieo 20/1-10/2, gieo mạ dày xúc hoặc mạ nền, cấy tuổi mạ 3-3,5 lá (mạ dược cấy tuổi mạ 4-4,5 lá); vụ Mùa gieo trong tháng 6, cấy tuổi mạ 12 – 15 ngày. 
  • Khu vực Bắc Trung Bộ: vụ Xuân gieo 10/1 – 31/1, tuổi mạ cấy 3-3,5 lá với mạ dày xúc (mạ dược cấy 4-4,5 lá), vụ Hè Thu gieo 15/5 – 5/6, cấy tuổi mạ 12 – 15 ngày. 
  • Khu vực Nam Trung Bộ: vụ Đông Xuân gieo sạ 20/12 – 15/1; vụ Hè Thu gieo sạ 10/5-5/6. Mật độ cấy: 45 – 50 khóm/m2, cấy 2-3 dảnh/khóm, cấy nông tay.

Đây là giống lúa chịu rét, chịu chua khá, chống đổ tốt. Chống chịu trung bình với một số loại sâu bệnh hại chính. Nhiễm nhẹ bệnh khô vằn và bạc lá, nhiễm đạo ôn trung bình. Vì vậy, bà con cần nâng cao cảnh giác trong quá trình canh tác. Phát hiện sớm và có biện pháp phòng trừ sâu bệnh phù hợp.

Sử dụng máy bay nông nghiệp để đạt hiệu quả phòng trừ sâu bệnh cao nhất

Ngày nay, việc sử dụng máy bay phun thuốc trở nên phổ biến và được rất nhiều nông dân ưa chuộng. Nó giúp hạn chế được tình trạng giẫm đạp lúa, sập lúa khi phun thuốc thủ công. Từ đó giảm thất thoát trong canh tác.

Bà con nông dân đỡ vất vả hơn rất nhiều vì có sự trợ giúp của công nghệ – máy bay nông nghiệp không người lái. Giúp bà con nông dân tận dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức lao động. Đặc biệt, bảo vệ được sức khỏe do không phải tiếp xúc trực tiếp với chất độc hại. Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, số hóa nền nông nghiệp Việt.

Máy bay phun thuốc điều khiển từ xa được điều khiển bay trên các cánh đồng để phun xịt thuốc trừ sâu cho cây trồng một cách tự động và chính xác. Do đó, nông dân sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất độc hại khi phun. Mặt khác, thiết bị cũng phân tích vị trí và đặc tính của các loại sâu bệnh một cách chính xác. Từ đó tiến hành phun thuốc đồng đều theo đúng liều lượng. Điều này giúp tiết kiệm được một khoảng thời gian và lượng lớn chi phí thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân.

iDrone đồng hành cùng nông dân đánh bay sâu bệnh hại lúa

Với những ưu điểm của máy bay nông nghiệp trong thời kỳ hiện đại hóa, iDrone là đơn vị được nhiều bà con chọn mặt gửi vàng. Tính đến nay, iDrone không chỉ đưa máy bay nông nghiệp đến các vùng ở Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn xây dựng các trạm, điểm dịch vụ, bán hàng ở các tỉnh thành như Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, … Đồng nghĩa với việc, iDrone sẽ đồng hành cùng bà con làm nông trên khắp cả nước. Giúp cho bà con nơi đây bắt kịp xu thế, ứng dụng công nghệ số hóa nền nông nghiệp. Nâng cao sức khỏe, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

iDrone là một trong những đơn vị phân phối các thiết bị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được nhiều bà con tin tưởng. Chúng tôi có mặt trên nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Cung cấp các dịch vụ và thiết bị từ sản phẩm chính đến linh kiện. Các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ giấy tờ xác nhận. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn, bà con vui lòng liên hệ qua các kênh dưới đây:

Website: https://idrone.vn/

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55