Bí quyết gieo trồng giống lúa nếp cái hoa vàng nức danh

giống lúa nếp

Giống lúa nếp cái hoa vàng dẻo thơm từ lâu đã được người dân Việt Nam yêu thích. Được trồng nhiều ở khu vực đồng bằng và trung du miền núi phía bắc. Để có được hạt nếp chất lượng cần có bí quyết gieo trồng phù hợp. Mời bà con tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về giống lúa nếp này.

Nguồn gốc và đặc điểm giống lúa nếp cái hoa vàng

Giống lúa nếp cái hoa vàng hay còn gọi là nếp ả. Được trồng tập trung ở các tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa,… Tuy nhiên, giống lúa nếp này trồng không tập trung và chưa chú trọng thâm canh nên đã mai một. Chất lượng hạt từ giống lúa nếp cái hoa vàng không còn dẻo thơm như trước. Vì vậy chỉ có một số nơi như Kinh Môn, Yên Phong trồng quy hoạch mới đảm bảo chất lượng.

Giống lúa nếp cái hoa vàng phản ứng với ánh sáng ngắn. Thường chỉ cấy ở vụ mùa muộn ở miền Bắc Việt Nam và có thời gian trổ khá ổn định. Thời gian sinh trưởng của cây khoảng 145-160 ngày. Cây có chiều cao khoảng 120 – 125 cm, gốc thân to, có khả năng chống đổ tương đối tốt. Năng suất trung bình của giống lúa nếp cái hoa vàng khoảng 35-40 tạ/ha. Nếu điều kiện thuận lợi và chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt 40 – 45 tạ/ha.

Bí quyết gieo trồng giống lúa nếp cái hoa vàng

Kỹ thuật gieo cấy giống lúa nếp cái hoa vàng

Chỉ gieo cấy trong vụ mùa, gieo mạ xung quanh ngày 15/6. Cấy từ 10/7 đến 15/7 dương lịch (mạ sau 25-30 ngày tuổi). Chọn ruộng có thành phần cơ giới nhẹ, đất cát pha, chân đất cao dễ tiêu thoát nước. Lượng giống gieo khoảng 80 gam/1m2, gieo làm nhiều lần, đảm bảo rải đều trên bề mặt luống. Cấy mạ non từ 3-5 lá, xúc mạ đi cấy. Mật độ cấy khoảng 16 – 20 khóm/m2. Cấy theo luống, chiều rộng không quá 1,6m.

Phòng trừ sâu bệnh

Bên cạnh chế độ nước và phân bón, phòng trừ sâu bệnh là việc không thể thiếu. Khi canh tác giống lúa nếp cái hoa vàng, và con cần chú ý một số sâu bệnh sau:

  • Sâu cuốn lá nhỏ: Sâu non nhả tơ cuốn dọc lá lúa thành một bao thẳng đứng hoặc bao tròn gập lại. Sâu nằm trong bao ăn biểu bì mặt trên và diệp lục của lá tạo thành những vệt trắng dài. Các vệt này có thể nối liền nhau thành từng mảng, làm giảm khả năng quang hợp của cây.
  • Rầy nâu: Khi rầy nâu chích vào thân lúa, chúng để lại trên lá, thân một vệt nâu cứng, cản trở sự luân chuyển nước và chất dinh dưỡng làm thân, lá bị khô héo. Mật độ cao gây ra hiện tượng cháy rầy.
  • Bệnh bạc lá: Thường xuất hiện từ mép lá, lan theo đường gợn sóng màu vàng. Mô bệnh xanh tái, vàng lục, lá nâu bạc, khô xác. Thời tiết ẩm hoặc vào sáng sớm trên vết bệnh có giọt dịch màu vàng. Bệnh nặng làm cho toàn bộ phiến lá lúa bị khô cháy.

Máy bay 3 trong 1 DJI Agras T30 đưa nông sản Việt “cất cánh”

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình canh tác đang được đẩy mạnh và đem lại hiệu quả. Máy bay nông nghiệp không người lái là một trong những thành tựu thành công nhất.

Thiết bị bay từ DJI với chức năng 3 trong 1: phun thuốc, gieo hạt, bón phân. Các thao tác khởi động thiết bị cho đến khi làm việc đều được tự động hóa tối ưu. Với DJI Agras T30, cất cánh chỉ bằng một nút nhấn? Thiết bị dễ sử dụng cho người nông dân. Sản phẩm được lập kế hoạch một cách độc lập, quét được cạnh tự động bằng vệ tinh thông minh. Chính vì thế, DJI Agras T30 đã nhanh chóng đạt được tiêu chuẩn với RTK đem lại chức năng định vị đáng tin cậy với độ chính xác đến từng centimet. Đưa DJI Agras T30 trở thành giải pháp trong hệ thống chăm sóc cây trồng trên toàn Việt Nam là việc làm thiết thực. Góp phần đưa nông sản Việt Nam “cất cánh”, chinh phục thị trường quốc tế.

Tại Việt Nam, iDrone rất tự hào là đơn vị cung cấp máy bay chính hãng từ DJI. Bên cạnh các thiết bị bay nông nghiệp và linh kiện thay thế. iDrone còn cung cấp các dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, cho thuê máy bay nông nghiệp. Với hệ thống cửa hàng trải khắp cả nước và đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp. iDrone sẵn sàng tiếp đón và đáp ứng nhu cầu của bà con.

Xin vui lòng liên hệ iDrone Việt Nam để được tư vấn cụ thể.

Hotline: 0362 113355

website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55