Giải pháp xử lý hiệu quả đối với bệnh khô ngọn sầu riêng

bệnh khô ngọn sầu riêng

Quả sầu riêng được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là “vua của các loại trái cây”. Nó không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn mang lại lợi ích kinh tế cao. Tuy nhiên loại cây này rất hay bị bệnh khô ngọn sầu riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh này trong bài viết dưới đây.

Tác hại của bệnh khô ngọn sầu riêng

Bệnh khô ngọn sầu riêng là do nấm Rhizoctonia Solani gây ra. Bệnh xuất hiện và phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, thiếu ánh nắng. Khi trong vườn có một cây bị nhiễm, bào tử nấm gây ra triệu chứng sầu riêng bị khô ngọn sẽ được truyền theo gió, nhanh chóng lan từ cây này sang cây khác.

Bệnh xuất hiện thường xuyên ở tất cả các giai đoạn từ cây con đến cây trưởng thành. Bệnh có khả năng lây lan nhanh và khiến cây ngừng sinh trưởng. Cây con bị bệnh có thể sẽ chết , khiến cho nhiều nhà vườn hoang mang và khó khăn trong việc tìm cách chữa trị.

Triệu chứng của bệnh khô ngọn sầu riêng

Các cây bị bệnh có ngọn bị chết héo khô. Lá bị héo khô từ trên xuống. Lá của cành bệnh bị héo và rụng. Cành bị khô héo dần về phía thân chính và cuối cùng các cành đều bị chết khô dẫn đến cây bị chết trong thời gian ngắn.

– Trên cành nhỏ: Phần vỏ bị bệnh có màu nâu đen và nhớt, bên trong vết bệnh phần gỗ cũng bị thâm đen. Phân biệt rõ giữa mô bệnh và khỏe, phần mạch gỗ bị bệnh có màu nâu nhạt.

– Trên cành lớn: Phần mạch dẫn và gỗ bị bệnh có màu nâu đen và nhớt, phân biệt rõ giữa mô bệnh và khỏe. Phần mạch gỗ bị bệnh có màu nâu đen.

– Trên thân chính: Vết bệnh xuất hiện trên thân có màu thâm đen, xuất hiện ở cả mạch dẫn và gỗ của thân.

Giải pháp xử lý bệnh khô ngọn sầu riêng

Khi vườn xuất hiện bệnh cần tiến hành cắt bỏ các cành lá nhiễm bệnh mang đi tiêu hủy, tránh lây lan.

Sau đó bà con phun chế phẩm Vacxin kết hợp với Siêu đồng. Khi phun nên chú ý phun xịt ướt đẫm cành lá để sát khuẩn và tiêu diệt sạch nấm. Sau 3 ngày phun thêm một lượt bộ giải pháp phòng trừ nấm bệnh.

Cải tạo nền đất trồng tơi xốp, giàu hữu cơ, tiêu diệt nấm bệnh, ổn định pH bằng Bộ giải pháp chăm sóc đất, bảo vệ rễ – WAO BOOM. Đây là bộ giải pháp 100% là hữu cơ và vi sinh nên an toàn tuyệt đối không độc hại. Khi sử dụng sản phẩm WAO BOOM thì không phải sử dụng bất cứ sản phẩm nào khác để tưới vào đất. Tránh việc sử dụng chồng chéo nhiều loại sản phẩm khác nhau giúp tiết kiệm chi phí, công sức.

Giải pháp phòng bệnh khô ngọn sầu riêng

  • Cắt tỉa tạo tán cho vườn thông thoáng, tránh để vườn rậm rạp, độ ẩm cao nhất là sau giai đoạn thu hoạch.
  • Vườn cây con nên trồng với mật độ vừa phải, tránh trồng dày đặc.
  • Đảm bảo cho vườn trồng thoát nước tốt, tránh ngập úng vào mùa mưa.
  • Chăm sóc cây trồng tốt, tưới nước đủ ẩm, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, cân đối cho cây. Nên tăng cường bón phân hữu cơ, hạn chế bón phân hóa học.

Sử dụng máy bay phun thuốc trị bệnh khô ngọn sầu riêng

Trong thời đại công nghiệp hóa, bà con nên ứng dụng công nghệ vào chăm sóc cây trồng. Trong đó việc sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu là cần thiết. Bởi vì máy bay phun thuốc trừ sâu là thiết bị có tính tự động cao. Kế hoạch bay được thiết lập sẵn. Hệ thống tự động phun đều và chính xác. Máy vận hành dễ dàng, có thể xoay tròn hoặc chuyển hướng khi bay. Một ngày, hiệu suất phun của máy bay có thể lên tới 50 hecta. Tiết kiệm tối đa 90% lượng nước, 30% lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

Ngoài ra máy bay phun thuốc trừ sâu có thể ứng dụng cho nhiều loại cây trồng và trên mọi loại hình canh tác. Đồng thời nó giúp kiểm soát và dập dịch hiệu quả.

Đọc thêm: Khắc phục những sai lầm phổ biến để phòng trừ sâu keo hại lúa

Địa chỉ tư vấn:

Nếu bà con quan tâm đến máy bay phun thuốc trừ sâu cho mía và sắn xin vui lòng liên hệ với iDrone Việt Nam để được tư vấn cụ thể. IDrone Việt Nam tự hào là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về máy bay không người lái nông nghiệp nhập khẩu chính hãng, chế độ bảo hành, hậu mãi, khuyến mãi hấp dẫn.

Địa chỉ liên hệ:

Hotline: 0362 113355

website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55