Cách hiệu quả nhất để diệt trừ các loại sâu bệnh hại lúa

các loại sâu bệnh hại lúa

Các loại sâu bệnh hại lúa thường sinh sôi và lây lan rất nhanh. Chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ mùa và thu nhập của người nông dân. Do đó, cần có những biện pháp đúng đắn để diệt trừ tận gốc các loại sâu bệnh này.

Các loại sâu bệnh hại lúa thường gặp

Thời tiết diễn biến thất thường là điều kiện để các loại sâu bệnh phát triển và lây lan nhanh. Nếu không nhanh chóng dập dịch, chất lượng ruộng lúa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà con cần nắm rõ một số loại sâu bệnh thường gặp để dễ dàng khống chế và diệt trừ chúng.

Bệnh vàng lá do vi khuẩn

Bệnh thường xuất hiện và gây hại ở giai đoạn 7 đến 10 ngày trước khi lúa trổ cho đến lúc thu hoạch. Biểu hiện nhận biết bệnh là trên lá có các đốm hình bán nguyệt nhỏ màu vàng cam. Vết bệnh này sẽ làm chết các mô lá. Khi bệnh nặng, ruộng lúa sẽ có màu vàng rực như màu lúa chín. Do đó, bệnh còn được gọi là bệnh vàng lá chín sớm. bệnh phát triển mạnh trên các ruộng lúa xanh tốt, có mật độ gieo sạ dày hoặc được bón thừa lượng phân đạm.

Rầy nâu, rầy lưng trắng

Khí hậu ấm nóng, độ ẩm cao, kèm với mưa nắng thất thường là điều kiện để rầy nâu phát triển và lây lan trên diện rộng. Rầy tấn công ruộng lúa ngay từ khi mới cấy và gây hại nặng trên mạ. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng vào giai đoạn lúa trổ xong, ngậm sữa và bắt đầu chín. 

Rầy lưng trắng gây hại cùng với rầy nâu nhưng phát sinh sớm hơn. Rầy gây hại nặng trên các giống lúa nhiễm rầy, lúa lai, bón thừa đạm, ruộng có mật độ cấy dày. Rầy lưng trắng lây lan với mật độ cao, phát triển mạnh vào giai đoạn lúa làm đòng. 

Bệnh đạo ôn

Bệnh đạo ôn là một trong những dịch hại nguy hiểm đối với cây lúa. Khi gặp thời tiết thích hợp, ruộng lúa đang ở thể yếu, và ruộng bị bón thừa đạm thì bệnh sẽ phát triển mạnh. Thậm chí hủy hoại cả ruộng lúa chỉ trong vài ngày. Hiện nay, hầu hết các giống gạo ngon đều không có kháng thể chống bệnh đạo ôn. Bệnh gây hại đến nhiều bộ phận của cây lúa như lá, thân, hạt,… Vết bệnh ban đầu nhỏ như đầu mũi kim, có màu xám xanh. Sau đó chuyển sang màu nâu và lan rộng ra thành hình thoi, xung quanh có màu nâu đậm, ở giữa xám trắng. Khi bệnh nặng, lá cây bị cháy khô, cây lúa bị lụi xuống. Nghiêm trọng hơn là bệnh có thể làm cho hạt lúa bị lép hoàn toàn, gây mất mùa nặng.

Đọc thêm: Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây cà chua hiệu quả

Cách diệt trừ các loại sâu bệnh hại lúa hiệu quả nhất

Lúa là loại cây trồng chủ yếu ở nước ta. Nguồn thu nhập của người nông dân đa phần đều dựa vào nghề làm ruộng. Nếu tình hình sâu bệnh vẫn tiếp diễn tràn lan thì rất khó để nâng cao năng suất và chất lượng. Vì vậy, bà con cần tìm ra những giải pháp tối ưu để bảo vệ ruộng lúa của mình.

Vệ sinh ruộng lúa trước khi bắt đầu vụ mới: Làm sạch ruộng, thu dọn các cây bệnh hoặc các tàn dư của mầm bệnh, làm sạch cỏ dại cho vườn.

Sử dụng giống kháng bệnh hoặc giống ít nhiễm bệnh để tăng độ chống chịu cho lúa, giảm nguy cơ bị sâu bệnh tấn công.

Cân đối lượng phân hợp lý để lúa hấp thụ đủ dưỡng chất. Không nên bón quá nhiều đạm để tránh ruộng bị sâu bệnh hại. 

Quan sát, theo dõi thời tiết để dự đoán giai đoạn sâu bệnh dễ phát triển, từ đó đưa ra biện pháp kịp thời. 

Thường xuyên thăm nom, kiểm kiểm tra ruộng lúa. Khi thấy mầm bệnh mới xuất hiện cần nhanh chóng điều trị. Cần ngưng hoàn toàn việc bón phân và tiến hành phun hoặc rải các loại thuốc thích hợp.

Sử dụng máy bay nông nghiệp phòng trừ các loại sâu bệnh hại lúa

Hiện nay, máy bay nông nghiệp đã được áp dụng vào quá trình phòng trừ các loại sâu bệnh hại. Qua một thời gian thử nghiệm, hiệu quả mà máy mang lại đã khiến bà con vô cùng kinh ngạc. So với phương pháp thủ công trước đây, máy bay không người lái đã giải quyết được 5 vấn đề nan giải. Đó là kinh phí, nhân công, thời gian, sức khỏe và môi trường. 

Máy bay nông nghiệp được tích hợp nhiều chức năng như phun thuốc, bón phân, gieo sạ, quản lý vườn cây,… Bà con chỉ cần đầu tư một chiếc máy đã có thể sở hữu một trợ thủ đắc lực. Máy bay chính là một sự tiến bộ vượt bậc của nền nông nghiệp. 

Dịch vụ phun thuốc iDrone

iDrone đã đi đến các miền quê và thành lập nên các trạm phun thuốc. Tại đây, chúng tôi cung cấp cho bà con giải pháp làm nông nghiệp tiến bộ và hiện đại. Với công suất làm việc cực kì lớn, máy bay thích hợp cho các ruộng lúa có diện tích lớn, khó phun bằng tay. Bên cạnh đó, iDrone đã đào tạo một đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bà con trong suốt quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy. 

Quý khách có thể liên hệ với iDrone qua các phương thức sau:

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Website: https://idrone.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55