Tuyệt chiêu đối phó sâu bệnh hại khoai lang hiệu quả

Sâu bệnh hại khoai lang tấn công vào cả cây và củ, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Vì vậy, để đối phó với sâu bệnh hại khoai lang

Sâu bệnh hại khoai lang tấn công vào cả cây và củ, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Vì vậy, để đối phó với sâu bệnh hại khoai lang, bà con cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bài viết này, iDrone Việt Nam tổng hợp một số sâu bệnh hại khoai lang thường gặp. Tiết lộ tuyệt chiêu đối phó sâu bệnh hại khoai lang hiệu quả mà lại vô cùng gần gũi. 

Một số sâu bệnh hại khoai lang phổ biến

Bệnh héo rũ

Bệnh xuất hiện đầu tiên ở gốc dưới dạng vết bệnh mọng nước màu vàng nhạt. Sau chuyển màu nâu, các mạch dẫn trong cây bệnh biến màu nâu đen. Cây bị bệnh nhẹ có thể sống nhưng sinh trưởng kém, cây còi cọc, một số lá vàng và rụng. Cây bị nặng héo rũ toàn thân và chết.

Sâu đục dây

Sâu non nhỏ tuổi đỏ nhạt sau chuyển màu kem với nhiều chấm đen trên mình. Sâu đẫy sức dài 30mm. Nhộng màu nâu đỏ trong đường đục. Bướm hoạt động ban đêm, đẻ trứng rải rác ở mặt dưới lá hoặc trên dây khoai lang. Sâu non đục vào trong dây khoai lang chỗ gần gốc đi lên phía trên tạo thành 1 đường hầm. Đùn phân màu nâu đen xuống chung quanh gốc.

Sâu cuốn lá

Sâu non trên bụng và ngực có các vệt đen trắng nổi bật, đẫy sức dài 15mm. Bướm hoạt động ban đêm, đẻ trứng đơn lẻ từng quả trên lá non. Sâu non nhả tơ gấp mép lá lại thành tổ, nằm trong đó ăn chất xanh. Chúng để lại lớp biểu bì lá trắng mỏng và gân lá còn xanh giống như viền đăng ten.

Bọ hà (Sùng đục củ)

Sâu non đục phá trong dây hoặc củ và hóa nhộng trong đường đục. Vài ngày sau, chúng vũ hóa, trưởng thành chui ra. Bọ trưởng thành ăn biểu bì thân và lá. Sâu non đục trong củ, chất thải làm củ bị thối và có vị đắng do các độc tố do củ sản sinh ra để chống lại sự gây hại của sâu. Trên dây ở chỗ bị hại trở nên dị dạng, phình to và nứt.

3 giai đoạn cần lưu ý khi chăm sóc cây khoai lang

Khoai lang thường được nhân giống bằng thân (trong dân gian gọi là dây). Một số giống từ mầm củ, rất ít khi nhân giống bằng hạt. Để cây cho năng suất cao và chất lượng, khi chăm sóc, bà con cần lưu ý 3 giai đoạn sau đây:

Giai đoạn 1: Sau khi trồng 20 – 25 ngày thì tiến hành xới đất. Làm sạch cỏ và kết hợp bón phân. Đồng thời vun nhẹ vào gốc cho cây khoai lang. Sau khi trồng khoai được 40 – 45 ngày,  xới đất, làm sạch cỏ kết hợp bón phân và vun nhẹ. Thường xuyên giữ đất ẩm, độ ẩm thích hợp khoảng 65 – 80%. Nếu vụ khoai lang gặp khô hạn thì cần phải tưới rãnh cho nước ngập 1/2 – 2/3 luống.

Giai đoạn 2: Sau trồng khoảng 25 – 30 ngày tiến hành bấm ngọn. Giúp cây tăng cường sinh trưởng, phát triển thân lá giai đoạn đầu, tăng cường tích lũy chất hữu cơ. Nhấc dây làm đứt rễ con để tập trung dinh dưỡng về củ. Nhấc dây cần tiến hành thường xuyên, nhấc xong phải đặt đúng vị trí cũ không lật dây. Tránh gây tổn thương đến thân lá.

Giai đoạn 3: Thường xuyên thăm đồng phát hiện kịp thời sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Sau khi trồng khoai được 40 – 45 ngày, xới đất, làm sạch cỏ kết hợp bón phân và vun nhẹ. Lúc này dây bắt đầu làm củ và nuôi củ. Cần chú ý đề phòng các sâu bệnh hại khoai lang tấn công ở cả thân và củ.

Tuyệt chiêu đối phó sâu bệnh hại khoai lang hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Để hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra, người nông dân phải tăng cường kiểm tra đồng ruộng. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch hại. Chủ động có các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại khoai lang. Cần thực hiện sớm ngay từ đầu vụ, tiến hành đồng loạt, liên tục và đều khắp.

Dùng máy bay phun thuốc để tiêu diệt tối ưu sâu bệnh hại khoai lang

Hiện nay máy bay phun thuốc của DJI đã được iDrone Việt Nam triển khai ở nhiều địa phương. Mang lại nhiều tín hiệu tích cực, được nhiều nông dân tin tưởng khi thấy những lợi ích thiết thực. Thiết bị hoạt động bằng pin, điều khiển từ xa, người vận hành chỉ cần ngồi một chỗ. Điều khiển máy bay thông qua thiết bị di động chỉ với một nút bấm. Lượng thuốc được chia đồng đều cho cây trồng, không bỏ sót ngóc ngách nào. Dung tích lớn, dễ dàng chuyển đổi chức năng. Chỉ cần tháo bình phun trên máy bay ra và lắp nó vào là có thể rải phân, gieo sạ..

Để biết thêm thông tin chi tiết về máy bay phun thuốc, mời bà con tham khảo phần Tin tức trên Website: https://idrone.vn/ hoặc theo địa chỉ liên hệ:

Hotline: 0362 113355

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55