Tìm hiểu về bệnh bạc lá lúa và biện pháp phòng trừ

bệnh bạc lá lúa

Sâu bệnh là yếu tố tất yếu trong quá trình phát triển của cây trồng. Có rất nhiều loại bệnh trên cây lúa. Trong đó bệnh bạc lá lúa và biện pháp phòng trừ luôn được bà con quan tâm.

Bệnh bạc lá lúa là gì?

Đây là loại bệnh phổ biến thường gặp ở cây lúa. Ngoài các bệnh như: khô vằn, đạo ôn, sâu cuốn lá, sâu đục thân… thường gặp. Bệnh bạc lá trên cây lúa có nguyên nhân do vi khuẩn gây lên. Gió và nước xâm nhiễm vào lá lúa, qua những vết thương trên cây lúa. Sau các trận mưa bệnh thường lây lan rất mạnh. Vì vậy bà con cần có biện pháp phòng trừ phù hợp.

Trong giai đoạn cây lúa làm đòng, trổ bông, dịch bệnh bạc lá rất dễ bùng phát dẫn đến giảm năng suất. Trong môi trường nhiệt độ cao, bệnh rất dễ lây lan. Bệnh bạc lá khiến bà con lo lắng và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của nhà nông.

Biện pháp phòng trừ bệnh bạc lá lúa

Để phát hiện ra tình trạng bệnh đúng nhất, sớm nhất thì việc thăm đồng thường xuyên là việc làm cần thiết. Thăm đồng giúp phát hiện những bệnh trên cây lúa nhìn từ bên ngoài. Ngoài ra, các yếu tố về đất, vệ sinh đồng ruộng và bón phân cũng giúp bà con ngừa bệnh bạc lá.

Làm sạch những tàn dư gây bệnh và vùi sâu để triệt nguồn bệnh. Bón đúng loại phân phù hợp, bón lót sâu, không bón muộn. Ưu tiên bón nhiều kali, cho các giống dễ nhiễm bệnh. Tưới nước hợp lý và đặc biệt lưu ý sau những trận mưa giông. Chọn giống lúa có sức đề kháng mạnh để chống lại bệnh tật.

Trên đây là những thông tin về bệnh bạc lá và biện pháp phòng trừ bà con tham khảo. Từ đó ứng dụng vào trong quá trình trồng cây của mình. 

Một số giống lúa có khả năng kháng bệnh bạc lá tốt

Có rất nhiều giống lúa phù hợp với từng địa hình và khí hậu từng vùng. Bà con nên ưu tiên chọn những giống lúa kháng bệnh tốt. Trong đó, giống bắc thơm 7 và giống TBR225 được xem là hai loại kháng bệnh tốt nhất. Ưu điểm của những giống lúa này là kháng bệnh tốt. Tiết kiệm chi phí đầu tư, nhân công và thuốc bảo vệ thực vật.

Bệnh bạc lá làm cho lá bị khô trắng và héo rũ. Trong đó dạng khô lá xuất hiện từ khi lúa đứng đến lúa trổ. Dạng héo rũ xuất hiện từ giai đoạn mạ đến khi bắt đầu đẻ nhánh. Bệnh bạc lá có biểu hiện điển hình từ thời điểm sau đẻ nhánh và chín sữa.

Bệnh bạc lá lúa và biện pháp phòng trừ bằng máy bay nông nghiệp

Máy bay nông nghiệp mang lại những lợi ích nhất định cho bà con. Bà con nhận được những ưu điểm dưới đây khi dùng máy bay nông nghiệp.

Tiết kiệm chi phí nhân công. Một máy bay tương đương 25 nhân công lao động. Trong thời điểm khan hiếm nguồn nhân công như hiện nay. Việc tiết kiệm chi phí nhân công rất hữu ích.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu: tiết kiệm đến 30% thuốc và 90% lượng nước. Từ đó, giúp bà con tiết nhiên liệu. Đồng thời hạn chế tối đa việc ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường đất, nước. Và đảm bảo sức khoẻ cho bà con. 

Tiết kiệm thời gian và công sức: máy bay nông nghiệp giúp bà con tiết kiệm thời gian. 1ha máy bay nông nghiệp chỉ mất 15-20 phút. Vì vậy việc phun thuốc đúng thời điểm giúp phòng trừ dịch bệnh bùng nổ. Bệnh bạc lá sẽ sớm được ngăn ngừa nhờ việc phun thuốc đúng lúc.

Đơn vị cung cấp máy bay nông nghiệp cho bà con

Bệnh bạc lá được nhiều bà con quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cây trồng. Máy bay nông nghiệp được xem là biện pháp hoàn hảo cho bệnh bạc lá.

iDrone là đơn vị uy tín chuyên cung cấp những thiết bị nông nghiệp thông minh. Cùng với các phụ kiện khác như pin, máy phát điện. Máy xạ lúa, rải phân và những linh kiện liên quan… Thương hiệu uy tín nhất trên thị trường hiện nay là DJI, chiếm thị phần hơn 70%. Thương hiệu này phân phối trên rất nhiều quốc gia và trở nên quen thuộc với bà con. Tuỳ từng thời điểm, iDrone sẽ có những khuyến mãi hấp dẫn. Đội ngũ nhân viên của iDrone luôn sẵn lòng tư vấn thông tin miễn phí cho bà con. Mọi thông tin chi tiết liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Website: https://idrone.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55