Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây cà chua hiệu quả

Sâu bệnh hại cà chua

Để cây cà chua cho năng suất và chất lượng tốt thì phòng trừ sâu bệnh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, cần nắm rõ sâu bệnh hại cây cà chua thường gặp. Từ đó kịp thời áp dụng biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây cà chua phù hợp.

Top 3 sâu bệnh hại cây cà chua phổ biến nhất

  1. Sâu xanh đục quả

Sâu non có màu xanh lá cây, hồng nhạt đến nâu thẫm, trên thân có sọc đen mờ. Đẫy sức dài 40mm. Sâu thường xuất hiện nhiều vào giai đoạn cây ra hoa rộ và tạo quả, chúng hoạt động về đêm. Sâu non tuổi nhỏ ăn búp, lá non, nụ hoa, sau đó cắn chui vào quả từ cuống. Từ tuổi 3 sâu đục vào trong quả, làm rụng quả mới đậu, quả lớn thì thủng và hư dần. Một sâu non có thể di chuyển đục nhiều quả.

  1. Ruồi đục lá

Ruồi trưởng thành cái dùng gai đẻ trứng vào dưới biểu bì của lá và chích hút nhựa cây tạo thành những vết sần sùi trên lá. Sâu non tấn công lá cà chua tạo những đường đục ngoằn ngoèo, lớn dần theo sự phát triển của chúng. Tầng biểu bì hư hại làm giảm diện tích quang hợp của lá. Khi đẫy sức, dòi đục thủng biểu bì chui ra ngoài, làm nhộng trên mặt lá chỗ cuối đường đục hoặc buông mình xuống đất làm nhộng.

  1. Bệnh sương mai

Vết bệnh có lớp mốc trắng như sương ở mặt dưới lá, lan dần từ mép vào phiến lá. Bệnh nặng làm lá thối nhũn, thời tiết khô vết bệnh khô giòn dễ vỡ. Vết bệnh ở thân cây màu nâu thẫm, hơi lõm, lan rộng bao quanh thân. Phía trên chỗ bị bệnh, lá héo dần. Cành, thân bị bệnh dễ bị gãy gục làm tán cây xơ xác. Trên quả, bệnh thường xuất hiện ở phía đuôi quả. Đốm bệnh màu xanh xám đến nâu sẫm, hơi lõm, cứng và nhăn nheo. Bệnh nhẹ quả hơi nám và cứng, bệnh nặng quả không phát triển được, sau đó bị rụng.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây cà chua hiệu quả

Để phòng trừ sâu bệnh hại cây cà chua hiệu quả, bà con cần thực hiện tốt các biện pháp sau đây:

  • Chọn các giống có khả năng chống chịu sâu bệnh.
  • Luân canh cà chua với các cây trồng nước (lúa nước, rau cần, cải xoong, rau muống…)
  • Chọn đất (cát pha, thịt nhẹ) tơi xốp, giàu mùn, thoáng khí, tiêu thoát nước nhanh khi có mưa úng.
  • Xử lý nấm bệnh trên hạt giống trước khi gieo bằng cách, ngâm giống 2 – 3 giờ trong nước ấm 50 độ C (2 sôi 3 lạnh).
  • Gieo trồng mật độ hợp lý theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho từng giống.
  • Chỉ sử dụng phân bón hữu cơ đã ủ. Tuyệt đối không dùng phân tươi, nước phân tươi, nước giải tươi bón tưới cho cà chua.
  • Bón cân đối các phân hóa học đạm, lân, kali.
  • Tỉa bỏ kịp thời các nhánh cây vô hiệu, các lá già, lá sâu bệnh, tạo sự thông thoáng trong ruộng cà chua.
  • Tìm giết sâu non, diệt ổ trứng (áp dụng với sâu khoang khi mật độ sâu thấp).
  • Phát hiện sớm và nhổ bỏ những cây bị bệnh héo xanh, vàng ngọn, xoăn lá do virus đem thiêu hủy.
  • Thu dọn sạch tàn dư thực vật sau mỗi vụ gieo trồng, để tránh sâu bệnh lưu chuyển qua vụ sau.
  • Dùng bẫy pheromone để phòng trừ sâu xanh đục quả từ giai đoạn có nụ hoa đến cuối vụ.
  • Phun thuốc bảo vệ thực vật khi cần thiết.

Máy bay phun thuốc chuyên nghiệp – Nâng tầm nông sản Việt

Cà chua có đặc trưng là khi dùng thường không bỏ vỏ. Chính vì vậy cần hạn chế tối đa lượng hóa chất dùng để tiêu diệt sâu bệnh hại cây cà chua. Hiện nay phương pháp phun thuốc trừ sâu bệnh cho cà chua bằng máy bay không người lái rất được ưa chuộng. Nhờ những ưu điểm như: nhanh chóng, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm chi phí. Đồng thời an toàn cho sức khỏe, bảo vệ môi trường. Tăng năng suất và chất lượng quả khi thu hoạch. 

Vòi phun đặc biệt giúp kiểm soát và hạn chế lượng thuốc mà vẫn đảm bảo hiệu quả của thuốc. Giờ đây những trang trại không còn lo lắng với các loại sâu bệnh hại cây cà chua khó trị nữa. Máy bay phun thuốc chuyên nghiệp, bảo vệ cây trồng hiệu quả, cho chất lượng sản phẩm tốt hơn. Góp phần đưa nông sản Việt lên một tầm cao mới trên thị trường quốc tế.

iDrone Việt Nam là nơi cung cấp các thông tin về nông nghiệp và công nghệ máy bay phun thuốc hiệu quả. Bà con có nhu cầu xin vui lòng liên hệ đến iDrone Việt Nam để được tư vấn cụ thể hơn.

Hotline: 0362 113355

website: https://idrone.vn/

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55