Năng suất 1 cây sầu riêng là bao nhiêu là đạt chuẩn?

Hiện tại diện tích trồng cây sầu riêng ở nước ta là hơn 15.000ha và vẫn đang được mở rộng. Cây sầu riêng đem lại mức thu nhập khá ổn định, thu hút nông dân quyết định đầu tư. Bên cạnh cách chăm sóc cây thì năng suất 1 cây sầu riêng cũng một là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Những điều cần biết trước khi trồng cây sầu riêng

Nhìn chung khí hậu và đất đai tại Việt Nam thích hợp với hầu hết các giống sầu riêng. Tuy nhiên, để cây sầu riêng dễ thích nghi và phát triển tốt, cần đảm bảo một số điều kiện:

Cây sầu riêng sai quả

Về đất trồng

Đất trồng sầu riêng phải thoát nước tốt, không ngập úng, không nhiễm mặn, pH của đất từ 5-6. Kết cấu đất phải tơi xốp, giàu mùn. Tầng canh tác từ 1m trở lên. 

Về khí hậu

Phải có sự phân chia rõ rệt giữa 2 mùa mưa nắng. Mùa nắng không kéo dài quá 4 tháng. Lượng mưa trung bình trong năm phải từ 1500-2000mm/năm. Độ cao so với mặt nước biển không yêu cầu quá khắt khe, từ 300m trở lên là trồng được sầu riêng

Về gió và ánh sáng

Sầu riêng là cây gỗ lớn, tán rộng, nên cần nhiều ánh sáng để sinh trưởng. Xung quanh vườn nên trồng các cây chắn gió để hạn chế gãy cành, tăng tỷ lệ đậu quả.

Mật độ trồng cây sầu riêng

  • Trồng thuần: khoảng cách 8 x 8m hoặc 8 x 10m. Tương đương 125 – 156 cây/hecta
  • Trồng xen (cà phê, ca cao): Khoảng cách 9 x 9m hoặc 9 x 12m. Tương đương 70 – 100 cây/hecta.

Hố trồng sầu riêng

Hố trồng sầu riêng có kích thước 60 x 60 x 60cm. Đất xấu thì có thể đào 70 x 70 x 70cm. Mỗi hố ta bón 1kg phân chuồng hoai mục + 0,3-0,5kg lân + 0,2kg NPK (16-16-8 hoặc 20-20-10) + 10-20g thuốc Basudin/Furadan (chống mối, côn trùng). Trộn đều với lớp đất mặt, lấp đầy hố, tưới đẫm nước và ủ trong vòng 15-30 ngày trước khi trồng. 

Năng suất 1 cây sầu riêng là bao nhiêu?

Sầu riêng là một trong những loại quả có giá trị kinh tế hơn hẳn so với nhiều loại cây ăn quả khác. Cây sầu riêng trên 10 năm tuổi có thể cho sản lượng khoảng 60-80 quả/năm. Bình quân mỗi năm cây sầu riêng cho năng suất khoảng 150 đến 200 kí. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19, năm nay giá sầu riêng giảm đi khá nhiều so với mọi năm. Tuy nhiên cây trồng này vẫn đem lại hiệu quả cao nhất cho nông dân nhiều nơi. Với năng suất bình quân khoảng 20 tấn/ha và giá bán 50 – 60 nghìn đồng/ký. Mỗi ha sầu riêng đạt giá trị sản xuất trên 1 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, nông dân còn lại ròng từ 500 đến 700 triệu đồng.

Năng suất 1 cây sầu riêng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên là yếu tố  chọn cây giống. Chọn giống cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng giúp đảm bảo ổn định năng suất 1 cây sầu riêng. Ở nước ta, sầu riêng tập trung chủ yếu ở  khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Lâm Đồng… giống sầu riêng trồng chủ yếu ở nước ta: sầu riêng Ri6, Monthong, Chuồng bò… Mỗi giống sầu riêng đều có ưu và nhược điểm riêng, tùy vào tình hình thực tế để lựa chọn giống thích hợp. Không chỉ giúp đảm bảo năng suất, mà việc chăm sóc cây cũng dễ dàng hơn.

Phòng trừ sâu bệnh để tăng năng suất 1 cây sầu riêng 

Cây sầu riêng có khả năng nhiễm một số loại nấm như: bệnh thối quả, xì mủ, lở cổ rễ,… hoặc bị các loại sâu bệnh như: nhện đỏ, sâu đục thân, rầy phấn,… Vì vậy, cần thường xuyên làm cỏ để hạn chế sâu bệnh. Từ đó, giảm được nơi ẩm thấp, tối tăm mà sâu bệnh có thể trú ngụ, tạo điều kiện tập trung dinh dưỡng cho cây sầu riêng phát triển.

Để cây sầu riêng cho năng suất, chất lượng cao bà con cần áp dụng đồng thời nhiều biện pháp trồng và chăm sóc khác nhau, đặc biệt bà con nên chuyển đổi phương thức canh tác truyền thống sang canh tác hữu cơ bền vững, cải tạo đất canh tác tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cây sầu riêng phát triển.

Máy bay DJI Agras T30 là một thiết bị rất hữu ích trong quá trình chăm sóc cây sầu riêng. Máy bay phun thuốc bên trên tán cây nhằm giảm bớt mật số sâu, rầy khi cây ra tược non. Trang bị hiện đại giúp giảm được 35% lượng thuốc trừ sâu rầy. Giảm 25% số lần phun thuốc trong giai đoạn cây ra các đợt tược. Phương pháp này còn cho hiệu quả tốt hơn phương pháp kéo dây phun trực tiếp ngoài vườn. Mặt khác, khi tiến hành phun thuốc như trên, người vận hành tránh được nguy cơ nhiễm độc thuốc. Do không phải trực tiếp tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Bà con quan tâm đến máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu, vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết tại:

Hotline: 0362 113355

website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55