Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng đúng cách

phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng giúp phát hiện và kịp thời xử lý sâu bệnh. Từ đó bảo vệ cây trồng và đảm bảo giá trị kinh tế. Người nông dân cần có các phương pháp điều tra đúng cách và hiệu quả.

Vì sao cần phải điều tra sâu bệnh hại cây trồng?

Nước ta có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nông nghiệp. Tuy nhiên, hằng năm, nông nghiệp vẫn bị đe dọa bởi các yếu tố như thời tiết, thiên tai, đặc biệt là sâu bệnh. Bà con luôn ra sức tìm tòi những biện pháp để diệt trừ sâu bệnh. Các phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ cây. Đây được xem là một công đoạn không thể thiếu trong quá trình canh tác.

Những phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng hiệu quả và đúng cách

Xác định đối tượng điều tra

Dựa vào vụ mùa và loại cây trồng để xác định đúng loại sâu bệnh hại cần điều tra. Bên cạnh đó có thể biết định kỳ sâu bệnh, sau đó tùy vào điều kiện và mục đích cụ thể để điều tra bổ sung cho hợp lý.

Trước hết cần xác định được tuyến điều tra. Tuyến điều tra được thực hiện sau khi xác định được các yếu tố cần điều tra, xác định tuyến điều tra cố định. Tuyến này nằm trong vùng điều tra và thỏa mãn các yếu tố cần điều tra.

Tiếp theo là chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ điều tra cần thiết. Công đoạn này cần dựa vào loại cây trồng để có thể chuẩn bị dụng cụ, thiết bị phù hợp.

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng

Hiện nay, có hai phương pháp điều tra được xem là phổ biến và hiệu quả nhất, đó là điều tra trực tiếp và điều tra gián tiếp.

Phương pháp điều tra trực tiếp

Bà con cần quan sát từ xa đến gần, điều tra trên từng bộ phận của cây. Cách hiệu quả nhất là nên điều tra sâu hại sau đó đến bệnh hại. Trong trường hợp diện tích vườn quá lớn, có thể thu mẫu về để phân tích.

Với các loài dịch hại bay nhảy ở tầng lá của cây, bà con cần sử dụng vợt. Cách vợt đúng cách là vợt đi và vợt lại, miệng vợt vuông góc và sâu xuống tán lá, lấy thân người vợt làm tâm và quay vợt 180 độđộ. Sau đó đếm số dịch hại và sinh vật có ích đã thu được.

Với các loài dịch ở tầng lá trong tán lá hoặc dưới cây trồng, cần điều tra hai khay. Đặt khay nghiêng góc 45 độ so với mặt đất. Sau đó đếm dịch hại và sinh vật có ích trong khay.

Đối với dịch hại và sinh vật có ích trên mặt đất của ruộng mạ, lúa sạ, cây trồng dày và vườn ươm, cần dùng khung điều tra. 

Với các loài thiên địch, cũng như các loại dịch hại dưới đất, có thể sử dụng hố điều tra.

Phương pháp điều tra gián tiếp

Cách điều tra gián tiếp khá phổ biến đó là sử dụng bẫy đèn. Cần căn cứ vào điều kiện, mục đích đặt bẫy và có thời gian phù hợp. Tùy đối tượng dịch hại để xác định loại bẫy thích hợp.

Để điều tra mật độ sâu non, có thể sử dụng ô hứng phân. Đặt ô dưới hình chiếu tán lá cây để đếm số phân sâu rơi vào khung hứng, đếm liên tục trong 3 ngày để tính mật độ sâu non.

Điều tra sâu bệnh hại trong phòng được tiến hành bằng cách theo dõi, phân tích những mẫu dịch thu được. Sau đó xác định tỷ lệ trứng nở, mật độ trứng, tỷ lệ chết tự nhiên.

Công dụng của máy bay nông nghiệp trong việc điều tra sâu bệnh hại cây trồng

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nông nghiệp đang trở mình mạnh mẽ. Máy bay nông nghiệp ra đời và trở thành trợ thủ đắc lực của người nông dân. Việc điều tra và phòng ngừa sâu bệnh cũng được tiến hành thuận lợi hơn. 

Máy bay không người lái sẽ tự động phát hiện ra những vùng bị sâu bệnh. Sau đó máy sẽ tự phân tích và thực hiện việc phun thuốc trừ sâu. Quá trình này được thực hiện nhanh chóng, nâng cao hiệu quả diệt trừ sâu bệnh.

Máy bay nông nghiệp với thiết kế thông minh, tiên tiến sẽ thu thập và phân tích các dữ liệu hình ảnh. Những hình ảnh này mắt người rất khó quan sát. Nhờ đó có thể diệt được các loại sâu bệnh nấp sâu trong vườn. 

Các loại máy bay nông nghiệp đang được người nông dân đón nhận và hưởng ứng. Sản phẩm có thể giải quyết bài toán về nhân công, thời gian và chi phí. Đây là cách làm nông nghiệp hiện đại, khắc phục tất cả các nhược điểm của canh tác truyền thống.

Liên hệ iDrone

iDrone luôn tự hào là một trong những nhà phân phối chính hãng của DJI. Đây là thương hiệu máy bay nông nghiệp được nhiều quốc gia tin dùng. Hãy đến với chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ sản phẩm hiện đại, chất lượng.

Hotline: 0362.11.33.55

Email: contact@idrone.vn

Website: https://idrone.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55