Gợi ý 3 loại thuốc điều trị bệnh vàng lá cây sầu riêng 

Bệnh vàng lá cây sầu riêng

Cây sầu riêng được trồng nhiều ở Nam bộ, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. Tuy nhiên loại cây này rất dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Trong đó phải kể đến bệnh vàng lá, gây ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây. Dưới đây là gợi ý 3 loại thuốc điều trị bệnh vàng lá cây sầu riêng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh vàng lá cây sầu riêng

Bệnh vàng lá cây sầu riêng do nấm Phytophora palmivora gây ra, bệnh gây hại cho sầu riêng từ lúc mới trồng cho đến khi cây cho trái. Bệnh nhẹ thì làm cây vàng lá, cây ra đọt non chậm, hoặc không ra đọt so với cây bình thường, lá hơi bị vàng, chóp lá bị cháy; cây sinh trưởng kém, giảm năng suất và chất lượng trái. Bệnh nặng làm các nhánh non đầu cành bị rụng hết lá và khô chết, thậm chí thối cả bộ rễ và chết cả cây và lây lan các vườn khác, gây thiệt hại kinh tế lớn vì chi phí đầu tư cho việc lập vườn trồng cây là rất cao.

Lá sầu riêng bị nhiễm nấm sẽ có các vết đốm hoại tử trên phiến lá. Xung quanh có các quầng vàng, hoặc phần phiến lá có màu nâu đậm lan dần từ ngoài vào. Những nơi chưa bị sẽ có màu vàng. Lá sầu riêng nấm gây hại sẽ rụng dần gây ảnh hưởng đến khả năng quang hợp của cây. Khiến cây khó sinh trưởng và phát triển. Bệnh vàng lá cây sầu riêng do nhiễm nấm sẽ xuất hiện ở một vài cây đầu tiên. Sau đó sẽ lan dần ra toàn vườn nếu không được xử lý sớm và đúng cách.

Gợi ý 3 loại thuốc điều trị bệnh vàng lá cây sầu riêng

  1. Amity Top 333SC điều trị bệnh vàng lá cây sầu riêng

Amity Top 333SC là sự kết hợp của hai hoạt chất Azoxystrobin và Difenoconazole. Thuốc phổ tác dụng rộng điều trị bệnh hại trên nhiều loại cây trồng khác nhau. Với cơ chế tác động tiếp xúc và lưu dẫn, thuốc thấm sâu qua lá sau khi phun một cách nhanh chóng, di chuyển nhanh trong cây, ức chế sự phát triển của nấm bệnh hiệu quả.

Cách dùng

  • Liều lượng: 0.3 – 0.35 lít/ha
  • Phun thuốc khi tỷ lệ bệnh khoảng 5-10%
  1. Xử lý bệnh vàng lá cây sầu riêng với Genol 1.2SL 

Đây là thuốc trị vàng lá ở sầu riêng được bà con lựa chọn. Bởi thuốc dạng dung dịch, dễ dàng sử dụng, cho hiệu quả cao, chất lượng đảm bảo. Với thành phần hoạt chất chính là Eugenol – một loại hoạt chất được tìm thấy trong thực vật. Vì vậy thuốc Genol 1.2SL có độ độc khá thấp. An toàn cho cây trồng, con người và không gây hại cho môi trường sống xung quanh.

Cách dùng

  • Liều lượng: 0.25 – 0.3 lít/ha
  • Lượng nước phun 400 – 600 lít/ha
  • Phun thuốc khi tỷ lệ bệnh khoảng 5%
  1. Thuốc Abenix 10SC điều trị bệnh vàng lá cây sầu riêng

Thuốc giúp tăng cường khả năng chống bệnh, kích thích chất diệp lục sinh trưởng. Tăng cường quá trình quang hợp, giúp lá xanh hơn. Abenix 10SC có thể làm cho cây trồng tự sản sinh sức đề kháng. Nâng cao khả năng chống nóng, lạnh của cây trồng.

Cách dùng

  • Liều lượng: 0.7 – 1.2 l/ha
  • Lượng nước 500 – 600 l/ha
  • Phun thuốc ngay khi xuất hiện vết bệnh

Một số biện pháp giảm tình trạng vàng lá trên cây sầu riêng

  • Nên sử dụng nguồn cây giống sạch bệnh. Khi trồng sầu riêng cần chọn đất có thoát nước tốt, không bị ngập úng và nước tràn. Đất tốt, phù hợp sẽ giúp cây phát triển bền vững sau này.
  • Tiến hành biện pháp vệ sinh vườn cây, tiêu hủy nguồn bệnh khi phát hiện nguồn bệnh xâm nhập vào trong vườn.
  • Cần lên liếp, có mương thoát nước giữa các cây tránh hiện tượng ngập úng mùa mưa.
  • Tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây thông thoáng.
  • Biện pháp bón phân. Phân cần được bón đầy đủ, cân đối để nâng cao sức khỏe giúp cây chống chọi tốt với bệnh. Thường xuyên bón phân hữu cơ kết hợp sử dụng nấm trichoderma. Nếu đất chua nên bón vôi bổ sung để độ pH của đất đạt từ 5,5 – 6,5.
  • Cần tưới đầy đủ trong mùa khô để cây tránh bị sốc nước, hạn chế tưới phun lên tán, nước tưới phải đảm bảo không có nguồn bệnh.

Bên cạnh đó, máy bay DJI Agras T30 là trợ thủ đắc lực trong quá trình chăm sóc cây sầu riêng. Vận hành bằng điều khiển từ xa nên nông dân được hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV. Hiệu suất gấp 28 lần lao động thủ công, giúp bà con giảm thiểu chi phí thuê nhân công. Trang bị hiện đại giúp máy bay còn có thể rải phân, gieo hạt thông minh và nhanh chóng. 

Bà con quan tâm đến máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu, vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết tại:

Hotline: 0362 113355

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55