Vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang và trăn trở của người dân

Vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang là một trong hai vụ lúa chính vụ. Nó cũng là nguồn thu nhập chính của người dân và góp phần phát triển kinh tế toàn huyện. Tuy nhiên vụ lúa hè thu năm 2021 vừa qua, cả năng suất và giá bán đều thấp, lợi nhuận không như kỳ vọng. Người nông dân có rất nhiều trăn trở trong sản xuất. Hãy cùng iDrone tìm giải pháp cho người nông dân trong bài viết dưới đây.

Những khó khăn trong gieo trồng vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang:

Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng đến vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Riêng đối với vụ hè thu, thời tiết thường khô hạn, thiếu nước vào đầu vụ. Cuối vụ thì có nhiều mưa bão xuất hiện. Hiện tượng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp ở huyện Gò Quao.

Không tuân thủ quy định thời gian xuống giống vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang:

Vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang được tiến hành vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 âm lịch. Tuy nhiên một số hộ nông dân không tuân thủ đúng thời gian xuống giống. Họ xuống giống sớm hơn lịch khuyến cáo. Điều này sẽ làm cây lúa dễ bị nhiễm độc hữu cơ và bị rầy nâu phá hoại.

Sâu bệnh phá hoại:

Nguyên nhân là do nguồn nhân công cho nông nghiệp đang ngày càng ít. Bà con thường tranh thủ thời gian gieo cấy để phòng tránh thiếu nước, nước mặn xâm nhập đồng ruộng… Chính vì vậy, một số diện tích của vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang thường bị sâu bệnh phá hoại. Điều đó ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng nông sản.

Các bệnh thường gặp trong vụ hè thu ở Gò Quao là bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Nguyên nhân bị bệnh vàng lùn hiện nay rất phức tạp. Nó liên quan nhiều thành phần trong hệ sinh thái như: (1) Quần thể rất cao của rầy nâu, rầy xanh. (2) Sự phối hợp của 3 loại vi-rút (xoăn lá, Lúa cỏ và Tungro). (3) Môi trường sản xuất thâm canh, nhiều vụ kéo dài liên tục, bón phân đạm cao. (4) Giống lúa nhiễm rầy, nhiễm vi-rút.

Ngoài ra, vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang thường xuất hiện nhiều ổ rầy nâu. Chúng chích đốt cây lúa và gây nên hiện tượng cháy rầy. Thời gian sinh trưởng của rầy nâu  khoảng 15-20 ngày. Do đó, trong 1 vụ lúa 3 tháng, có thể có 3 lứa rầy nối tiếp nhau, lứa sau nhiều hơn lứa trước. Rầy nâu rất khó diệt hết hoàn toàn.

Chưa ứng dụng giải pháp công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp:

Quá trình triển khai cánh đầu mẫu lớn của người nông dân gặp khó khăn. Do người nông dân chưa áp dụng nhiều giải pháp công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Khi gieo sạ, bón phân, phun thuốc trừ sâu thủ công không đều. Vì vậy dẫn đến tình trạng cây lúa chỗ thưa chỗ dày, chỗ thừa phân chỗ thiếu phân, chỗ diệt được sâu chỗ lại không đủ nồng độ thuốc.

Giải pháp cải thiện năng suất vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Làm nông truyền thống đã không còn hiệu quả. “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng vẫn không có đồng lời. Nguồn nhân lực ở nông thôn thiếu hụt trầm trọng, kết quả mùa vụ không đạt kỳ vọng. Vì vậy, bà con cần tìm kiếm 1 giải pháp hữu hiệu để công việc đồng áng trở nên “dễ chịu”. Đồng thời nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm nhân lực nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, gia tăng năng suất.

Hiểu được những khó khăn của bà con nông dân, công ty iDrone Việt Nam đã tìm ra một số giải pháp hỗ trợ bà con nông dân. Đó là việc ứng dụng máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp. Với các dòng máy hiện đại như DJI Agras T10, DJI Agras T20, DJI Agras T30, DJI Agras MG-1P…

Máy bay nông nghiệp hỗ trợ vụ lúa hè thu tại huyện Gò Quao, Kiên Giang như thế nào?

Hỗ trợ người nông dân gieo sạ:

Máy bay sạ lúa DJI Agras T10 được trang bị bình chứa 10kg, chiều rộng rải hạt lên tới 7 mét và hiệu suất 5,6 ha/giờ cùng nhiều tính năng thông minh hỗ trợ hiệu quả cho nông dân trong khâu gieo sạ lúa. Với sự hỗ trợ của máy bay nông nghiệp DJI Agras T10 thì hiệu quả công việc được tăng lên rất nhiều lần và giải phóng sức lao động cho người nông dân. Chính vì thế ứng dụng máy bay sạ lúa T10 là xu hướng hợp thời đại và giải quyết được những bài toán mà người nông dân đang phải đối mặt như chi phí, nhân công, năng suất làm việc, bên cạnh đó còn giúp bảo vệ sức khỏe cho người nông dân.

Đọc thêm: Bán máy bay 3 trong 1 chính hãng tại Việt Nam

Hỗ trợ người nông dân phun thuốc trừ sâu và giải phân bón:

Hiệu suất làm việc của một máy bay tương đương với 28 nhân công xịt thuốc. Một máy bay chỉ cần một người điều khiển máy và một người pha thuốc. Chỉ cần 8 – 10 phút để hoàn thành công việc phun trên diện tích một hecta.

Ứng dụng được trên mọi loại cây trồng, hoạt động tốt ngay cả ở những khu vực khó tiếp cận, có độ dốc hoặc miền núi.

Kiểm soát được chính xác lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó đảm bảo chất lượng nông sản và hạn chế tồn dư thuốc trên nông sản. Tăng chất lượng nông sản, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính.

Giúp người nông dân Ít tiếp xúc với hóa chất bảo vệ thực vật. Chính vì thế đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người nông dân.

May bay nông nghiệp có thể giúp người nông dân bón phân cho lúa ở cả dạng lỏng hoặc rắn. Đảm bảo đồng đều, đúng liều lượng, đúng kỹ thuật.

Quý khách hàng quan tâm có thể liên hệ với iDrone để được tư vấn. 

Địa chỉ liên hệ:

Hotline: 0362 113355

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55