Ấn tượng với vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang là vụ lúa chính của người dân nơi đây. Nó mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho bà con nông dân. Tuy nhiên, chất lượng vụ mùa thường dễ bị giảm sút do sâu bệnh. Hãy cùng iDrone tìm hiểu giải pháp bảo vệ vụ mùa trong bài viết dưới dây.

Cơ cấu giống của vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Huyện Gò Quao thuộc hai vùng sinh thái. Xã Vĩnh Tuy và Thủy Liễu của huyện Gò Quao thuộc vùng U Minh Thượng. Phần còn lại của huyện Gò Quao thuộc vùng Tây sông Hậu.

Ở Gò Quao chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm.

Các giống khuyến cáo sử dụng là OM5451, GKG1, OM18, OM2517. Ngoài ra,bà con có thể sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dài hơn, có phẩm chất gạo tốt như: OM6976, OM4900, OM7347, ST24, Đài thơm 8, Jasmine85…; các giống lúa mới sản xuất thử: khuyến cáo GKG5, GKG35, OM380.

Mỗi địa phương (đơn vị xã, ấp hoặc hợp tác xã) có thể lựa chọn sản xuất 1 hoặc 2 giống lúa chủ lực trên để đảm bảo chất lượng gạo xuất khẩu.

Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu cho vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Các loại sâu bệnh thường gặp:

Muỗi hành (sâu năn):

Chúng thường tấn công cây lúa giai đoạn đẻ ngạnh trê đến đẻ chồi tối đa. Chồi bị ống hành kích thích cây lúa nảy chồi mới nhưng thường là những chồi vô hiệu, nếu có bông cũng bị lép nhiều.

Độ ẩm là yếu tố quan trọng làm tăng khả năng sinh sản của thành trùng và khả năng phát triển của ấu trùng. Ấu trùng sẽ chết nếu không có những giọt sương đêm hoặc những giọt nước mưa giúp chúng bò dần xuống và chui vào đọt lúa. Do đó thời tiết mưa nhỏ, sương mù, ngày nắng yếu hoặc trời có mây âm u rất thuận lợi cho muỗi hành phát triển.

Đọc thêm: Phun thuốc trừ sâu vào lúc nào là hợp lý nhất cho cây trồng

Rầy nâu

Rầy nâu có thể xuất hiện vào bất cứ giai đoạn sinh trưởng nào của cây lúa. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, thức ăn đầy đủ thì từ lúc trứng nở đến khi trưởng thành chỉ mất khoảng 15-20 ngày. Do đó, trong 1 vụ lúa 3 tháng, có thể có 3 lứa rầy nối tiếp nhau, lứa sau nhiều hơn lứa trước. 

Cả thành trùng và ấu trùng rầy nâu đều chích hút cây lúa bằng cách cho vòi chích hút vào bó libe của mô hút nhựa. Trong khi chích hút rầy tiết nước bọt phân hủy mô cây, tạo thành một bao chung quanh vòi chích hút, cản trở sự di chuyển nhựa nguyên và nước lên phần trên của cây lúa làm cho cây lúa bị khô héo, gây hiện tượng “Cháy Rầy”.

Bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá

Bệnh vàng lùn do vi rút Rice Grassy Stunt Virus (RGSV) gây ra. Virut này xâm nhập vào cây lúa và gây bệnh thông qua môi giới là Rầy nâu (Nilaparvata lugens).

Cây lúa bị bệnh lùn xoắn lá sinh trường cằn cọc, cây thấp lùn, chiều cao cây, chiều dài lá, rễ… đều bị giảm sút, co ngắn lại khoảng 40-60% so cây bình thường. Hầu hết số dảnh không có bông hoặc trỗ bông muộn, trỗ không thoát; bông lúa ngắn, ít hạt, lép lửng dẫn đến thất thu hoàn toàn hoặc giảm năng suất nghiêm trọng. 

Đọc thêm: Máy bay phun thuốc cho vườn tiêu đạt năng suất cao

Tác dụng của máy bay phun thuốc trừ sâu cho vụ lúa đông xuân tại Gò Quao, Kiên Giang

Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao. Bà con nông dân cần chú ý phòng trừ sâu bệnh một cách chủ động và kịp thời. 

Với điều kiện địa hình bằng phẳng, bà con nông dân có thể ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Cụ thể là giải pháp sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu cho cây lúa. 

– Tiết kiệm 30% nước, 90% lượng nước để pha. Hiệu lực phòng trừ sâu bệnh lên đến 90%, dập dịch nhanh chóng. Cây lúa không bị dẫm đạp dập gãy.

– Tiết kiệm chi phí rất nhiều lần so với thuê nhân công phun thủ công.

– Dễ dàng áp dụng trên mọi loại cây trồng, mọi loại địa hình. 

– Có thể phun cả ngày lẫn đêm. Do đó giúp tiết kiệm thời gian phun thuốc.

– Giải quyết bài toán thiếu nhân công lao động.

– Bảo vệ sức khỏe con người do không phải tiếp xúc với hóa chất độc hại. Giảm ô nhiễm môi trường.

– Tăng năng suất và chất lượng nông sản khi thu hoạch.

Máy bay phun thuốc trừ sâu cho vụ lúa đông xuân tại huyện Gò Quao, Kiên Giang

Sự xuất hiện của máy bay không người lái bảo vệ thực vật như một công cụ mới giúp nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời cải thiện đáng kể năng suất cây trồng. Thúc đẩy sự phát triển cơ giới hóa nông nghiệp ở Việt Nam. 

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này, iDrone Việt Nam luôn cung cấp cho bà con những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời nhất. Chúng tôi đã đưa ra thị trường các dòng máy bay hiện đại nhất như DJI Agras T10, DJI Agras T20, DJI Agras T30, DJI Agras MG-1P…

Quý khách hàng quan tâm có thể liên hệ với iDrone để được tư vấn. 

Địa chỉ liên hệ:

Hotline: 0362 113355

Website: https://idrone.vn/

Email: contact@idrone.vn

Facebook: https://m.facebook.com/101914515286889

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55