Mùa vụ trồng rau miền Nam với đặc trưng 2 mùa mưa, nắng

mùa vụ trồng rau miền nam

Do điều kiện thời tiết và khí hậu được phân chia làm 2 mùa rõ rệt. Vì thế mùa vụ trồng rau miền Nam được người nông dân tính toán không quá khó khăn. Mùa vụ trồng rau miền Nam quanh năm được tính theo tháng mưa và tháng nắng.

Đặc trưng cho mùa vụ trồng rau miền Nam

Miền Nam gồm phần lãnh thổ thuộc Tây Nguyên và Nam Bộ. Miền này có khí hậu nhiệt đới xavan với hai mùa: mùa nắng và mùa mưa. Với điều kiện thời tiết như ở miền Nam:

  • Mùa nắng: Bắt đầu từ đầu hoặc giữa tháng 11 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 4.
  • Mùa mưa: Bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 hoặc một số năm thì bắt đầu muộn hơn từ giữa tháng 5 và kết thúc vào khoảng tháng 11.

Mùa nắng ở miền Nam với cái nắng gay gắt, đất đai khô cằn. Với thời tiết này việc trồng trọt đương nhiên sẽ khá khó khăn với mọi loại cây trồng. Nhưng sẽ có những loại cây phù hợp để tiết kiệm thời gian và công sức. 

Tuy nhiên, mùa mưa cây cối tốt tươi, là thời điểm thuận lợi cho rau màu phát triển. Thế nhưng, một số loại cây dễ bị úng gốc nếu như mưa kéo dài. Do đó sẽ có một số loại cây sẽ với những biện pháp chống úng phù hợp. Mang lại năng suất cho rau màu, hoa quả. 

Nên trồng rau gì vào mùa nắng?

Ánh nắng gắt của mặt trời là nguyên nhân chính gây nên tình trạng cháy lá và héo cây. Vì thế bà con nên có một màng bảo vệ sự hư tổn của cây do ánh nắng mặt trời gây ra. Tốt nhất là bà con nên sử dụng lưới che nắng khi trồng rau vào mùa nắng. Tùy theo loại rau bà con trồng mà chọn loại 40%, 50% 60%, 70% hay 80% che nắng cho hợp lý. Loại lưới che nắng này sẽ hạn chế ánh nắng mặt trời xuyên qua. Chỉ cung cấp đúng lượng ánh sáng cần thiết cho cây. Do vậy có thể giúp cây không bị cháy lá và tạo độ mát cho cây. Hạn chế sự thoát hơi nước trong đất, tạo độ ẩm cho bộ rễ.

Vào mùa nắng nếu đầy đủ chế độ nước tưới và phân bón thì rau trồng sẽ nhanh lớn, thời gian thu hoạch được rút ngắn từ 7-10 ngày. Vì thời tiết đang trong giai đoạn khô nắng gắt thường xuyên, khi trồng rau cần tưới nước đầy đủ, Ngày tưới hai lần với tia nước nhẹ nhàng, nguồn nước phải sạch không bị nhiễm phèn mặn. Nên tưới rau vào sáng sớm và chiều mát. 

Mùa vụ trồng rau miền nam vào mùa nắng thích hợp trồng các loại rau ăn lá như: rau cải, rau muống, rau thơm và trồng thêm rau ăn quả như cà chua, dưa leo, bầu bí, khổ qua….

Nên trồng rau gì vào mùa mưa?

Mùa vụ trồng rau miền Nam vào mùa mưa sẽ dễ gây ngập úng, bộ rễ yếu bị thối. Thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại cho cây trồng. Vì thế, nông dân phải luôn lựa chọn những loại cây nào thích hợp để canh tác mang lại sản lượng nông sản lớn. 

Khi trồng rau vào mùa mưa, bà con nên tạo các luống rau cao lên. Đầu tư hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ngập úng, thối rễ cây rau sau các trận mưa. Khi trồng bà con nên ưu tiên đất thịt giàu mùn, có thể trộn thêm tro trấu vào đất. Vì đất thịt có độ kết dính cao nên khi mưa lớn sẽ hạn chế hiện tượng trôi đất. Điều cần nhớ là phải xới đất cho tơi ra trước khi tiến hành trồng rau vào mùa mưa.

Mùa vụ trồng rau miền Nam có những loại rau củ phù hợp trồng vào mùa mưa như: bí xanh, bí đỏ, cải ngọt, rau ngót, mướp đắng, rau muống,… là những loại rau củ phù hợp nhất trồng cho mùa mưa. 

Đọc thêm: Dịch vụ phun thuốc Hải Dương trên hành, tỏi, su hào, súp lơ

Đồng hành cùng nông dân trong mùa vụ trồng rau miền Nam

DJI Agras T10 là người bạn đồng hành đáng tin cậy của nông dân trong mùa vụ trồng rau miền Nam. Sử dụng thiết kế 4 vòi phun với lưu lượng phun 2,4 lít/phút. Được trang bị lưu lượng kế điện từ kép, mang lại hiệu quả phun đồng đều hơn. Xác định liều lượng phun chính xác hơn và giúp tiết kiệm thuốc sử dụng. Máy bay phun thuốc điều khiển từ xa giúp tiết kiệm đáng kể lượng thuốc BVTV. Hạn chế lượng thuốc dư thừa thải ra, góp phần bảo vệ môi trường. 

Máy bay phun thuốc vận hành rất đơn giản, hoàn toàn tự động. Cất cánh bằng một phím, lập kế hoạch độc lập, quét cạnh tự động. Thiết bị đạt tiêu chuẩn với RTK, mang lại khả năng định vị chính xác đến từng centimet. Với bộ điều khiển từ xa, nông dân hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với thuốc BVTV. Từ đó sức khỏe người nông dân cũng được bảo vệ nhiều hơn.

Dịch vụ bảo hành miễn phí 1 năm cùng hệ thống cửa hàng hậu mãi có mặt ở nhiều nơi. iDrone Việt Nam sẵn sàng tiếp đón phục vụ mọi nhu cầu cho khách hàng. Từ bảo trì đến thay thế, nâng cấp phụ kiện.

Bà con quan tâm, vui lòng liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết tại:

Website: https://idrone.vn/

Hotline 0362.11.33.55

Fanpage: https://www.facebook.com/idrone.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0362.11.33.55